วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

"ร่วมสร้างฝายประชารัฐ อนุรักษ์ดิน น้ำ ป่าไม้" เพื่อถวายแด่ในหลวง ในรัชกาลที่ 9


หลายภาคส่วนในพื้นที่ยะลา เตรียมจัดทำ "สร้างฝายประชารัฐ อนุรักษ์ดิน น้ำ ป่าไม้" ขณะที่ เทศบาลนครยะลา เชิญชวนชาวยะลาร่วมทำฝายมีชีวิตและปลูกป่า เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า จากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในปีนี้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในหลายด้าน โดยเฉพาะเขื่อนบางลาง และพื้นที่ลุ่มแม่น้ำปัตตานี มีระดับน้ำลดลงต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี ทำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหาแนวทางในการแก้ปัญหาในระยะยาว ดังนั้นหลายภาคส่วนในพื้นที่ของจังหวัดยะลา อาทิ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า อำเภอบันนังสตา เขื่อนบางลางจังหวัดยะลา อุทยานแห่งชาติบางลาง และเทศบาลนครยะลา ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้มีการประชุม จึงได้ร่วมกันดำเนินโครงการ "สร้างฝายประชารัฐ อนุรักษ์ดิน น้ำ ป่าไม้" ขึ้น ในวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม 2559 นี้ ณ อุทยานแห่งชาติบางลาง (น้ำตกธารโต) โดยกิจกรรมจะประกอบด้วย การปลูกป่า และสร้างฝายมีชีวิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การทำฝายมีชีวิต ถือเป็นการชะลอการไหลของน้ำแต่สิ่งที่สำคัญ คือ การยกระดับของน้ำให้สูงขึ้น ทำให้น้ำสามารถซึมแผ่กระจายในชั้นดินไปได้ไกลขึ้น สภาพดินก็จะมีความชุ่มชื้น เหมาะแก่การเจริญเติบโตของต้นไม้ ขณะเดียวกัน เราก็จะไปปลูกป่าเพิ่มเติม ซึ่งสิ่งที่ทางเทศบาลนครยะลาได้เข้าไปร่วมมือในครั้งนี้นั้น นอกจากแนวทางการบริหารการจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ทางคณะทำงานยังมีแนวความคิดว่า ควรที่จะมีการฟื้นฟูป่าต้นน้ำให้มีความสมบูรณ์ เพื่อแก้ปัญหาความแห้งแล้งในระยะยาวอีกด้วยด้วย


ทั้งนี้ สำหรับชาวจังหวัดยะลาที่สนใจจะร่วมกิจกรรมสามารถติดต่อได้ที่ เทศบาลนครยะลา โดยจะมีรถบัสออกจากศูนย์เยาวชน ในเวลา 07.30 น. หรือหากท่านใดสนใจที่จะปั่นจักรยานจากสำนักงานเทศบาลนครยะลาถึงยังน้ำตกธารโต จะมีการออกสตาร์ท ในเวลา 05.30 น. โดยใช้ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์เทศบาลนครยะลา โทร.0-7321-6738 ตั้งแต่วันบัดนี้เป็นต้นไป





-----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น