วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2559

คลองควาย เสน่ห์ความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติในพื้นจังหวัดชายแดนภาคใต้/ปาตานี

บ้านคลองควาย เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่รายล้อมด้วยแม่น้ำที่เขียวขจีไปด้วยต้นโกงกางสองฝากฝั่งตลอดหลายสายที่มาบรรจบรวมกันลงสู่ทะเลฝั่งอ่าวไทยท้ายหมู่บ้าน ยังคงไว้ซึ่งพื้นที่ป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ ณ ที่แห่งนี้ หมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 43 (สี่เลนปัตตานี-หาดใหญ่) ในพื้นที่หมู่ 8 ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา


ครั้งที่ผ่านมาทาง...กลุ่มนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ P.N.Y.S ได้มีโอกาสลงไปสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนบ้านคลองควายผ่านโครงการค่ายเรียนรู้ศึกษาวิธีชีวิตชุมชนและอบรมจริยธรรม และได้รวบรวมเก็บภาพบรรยากาศบางส่วนมานำเสนอผ่านปุ่มชัตเตอร์ที่ซ้อนไปด้วยเสน่ห์และเรื่องราวที่น่าค้นหามากมายหลากหลายมุมมอง

ป้ายคลองควาย หัวสะพานหน้าหมู่บ้าน
ริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 43 (เส้นปัตตานี-หาดใหญ่)
จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน ชื่อคลองควาย(Gelong Kerbau) แต่เดิมผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณนี้ส่วนใหญ่จะเลี้ยงควายและบริเวนท้ายหมู่บ้านจะเป็นลำธารโคลนที่ควายชอบไปเล่นจนต่อมาชินปากชินคำเรียกกันจนกลายมาเป็นชื่อหมู่บ้าน ณ ปัจจุบัน
เสียดายพื้นที่แต่เดิมเราไม่มีโอกาสได้ไปเก็บภาพมาฝากให้เพื่อนได้ดู 



คฤหาสน์ในส่วนมะพร้าว บร่ะ ดูไฮโซจัง หนึ่งในบรรยากาศที่ชวนดึงดูดเหล่าบรรดานักเซลฟี่อย่างเราๆตลอดระยะเวลาที่ลงไปทำค่ายครั้งนี้ โดยเฉพาะช่วงเช้าที่เต็มไปด้วยไอหมอก



อีกหนึ่ง...คฤหาสน์ในส่วนมะพร้าว
ณ ที่แห่งนี้ ถือเป็นหนึ่งในอาชีพรองของคนที่นี้อีกอย่างคือ สวนมะพร้าว แต่ก๊เพียงน้อยนิดเพราะพื้นที่บริเวณนี้ที่มีอย่างจำกัด

เปาะจิกับบิ๊กไบค์คู่ใจนานาจักรยาน
ชวนหลงไหลไปกับวิวสุดสวยที่รายล้อมทั่วสารทิศ


เมาะจิเลี้ยงวัว
ทุกๆเย็นของทุกวันเมาะจิจะนำวัวที่เลี้ยงไว้มายังลำธารกลางหมู่บ้านเพื่อให้น้ำแก่วัวก่อนจะนำกลับไปยังคอกรอออกหาหญ้าให้มันเป็นอาหารในเช้าวันรุ่ง



โชเลย์สันทนาการ
รถพ่วงข้าง หรือ"โชเลย์"ถือเป็นเครื่องมือสำคัญของคนที่นี้ที่ใช้ในการประกอบอาชีพในแต่ละวัน สังเกตเห็นได้จะมีเกือบทุกครัวเรือน

ไก่บังมะ (Sup Ayam Kampung)
หนึ่งในวิถีชีวิตของคนคลองควายเเต่ละบ้านแต่ละครัวเรือนส่วนมากจะเลี้ยงไก่บ้านไว้เพื่อบริโภคกันในครัวเรือน ส่วนมากแล้วนิยมนำมาต้มทำซุปแบบบ้านๆด้วยเครื่องปรุงที่ไม่ต้องหาจากภายนอก


แตงโมฝักทองไหมจร้า
อาชีพหลักของคนที่นี่ส่วนใหญ่แล้วทำการเกษตรและทำสวน หนึ่งในนั้นคือปลูกแตงโมและฝักทองขาย แต่การทำการเกษตรก๊มีตามฤดูกาลไป ช่วงที่เราลงไปอยู่ในช่วงของการจัดเตรียมหน้าดินเพื่อทำการเพาะปลูกสำหรับใครที่ผ่านถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 43 (เส้นปัตตานี-หาดใหญ่)เเวะอุดหนุดด้วยน่ะ จะมีขายอยู่ตามซุ้มริมถนน เมาะจิเปาะจิที่ขายใจดีทุกคน



สวนยางในหน้าฝน
การทำสวนยางเป็นอาชีพหลักอีกอาชีพหนึ่งของคนที่นี่แต่ก๊ไม่ใช้ทุกครัวเรือนเสมอไป
เสียดายไม่ได้เก็บบรรยากาศช่วงกรีดยางเพราะไปช่วงที่ต้นยางพักผ่อน บลาๆ


เครื่องจักรก๊ยังมีวันเสียเพื่อซ่อม
มนุษย์ก๊ยังมีวันพักผ่อนเพื่อเก็บเรี่ยวเเรง
เทอก๊ด้วยสิน่ะ??อิอิ

คนเลี้ยงปลาในกระชัง
พื้นที่แห่งนี้ถือเป็นพื้นที่ๆหนึ่งที่อุดมสมบูรณ์ แล้วสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลายอาชีพ การเลี้ยงปลากระพงในกระชังก๊ถือเป็นหนึ่งในอาชีพของคนที่นี้ที่สามารถเลี้ยงได้ในแม่น้ำลำคลองที่ติดต่อกับทะเล

ก๋งฮ่าพาตะล่อน เรือล่องเกือบจมหน้า


หน่วยสำรวจทางน้ำ คนขับนั้นระดับมืออาชีพ


บาดีเกริมเล ชายหาดขาวท้ายหมู่บ้าน







ร อ ย ยิ้ ม ข อ ง เ ธ อ  เห็นแล้วก็สุขใจ



ตะวันหลับฟ้า ท้องฟ้าก็ทาสีดำ แต่สิ่งที่ฉันต้องทำ เป็นประจำคือคิดถึงเธอ "คลองควาย"

เจอกันใหม่โอกาสหน้า
อย่าลืมล่ะ..ผ่านแถวบ้านคลองควายหยุดทักทายเมาะๆอาเยาะๆด้วยน๊า
จำใจจากลาห่วงหา เมาะอาเยาะจร้าลาก่อน
จากกันวันนี้ พบกันต้องมีวันหน้า
อินชาอัลลอฮ์...



ขอขอบคุณสาระดีๆและภาพสายๆจากแฟนเพจ : กลุ่มนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้(P.N.Y.S)
https://www.facebook.com/pnys.org

ขอบคุณ http://pantip.com/topic/35942839

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น