วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559

“ปั่นจักรยาน สร้างฝายประชารัฐ ปลูกต้นไม้ถวาย ร.๙”ที่น้ำตกธารโต



ยะลา - หลายหน่วยงานภาครัฐใน จ.ยะลา ร่วมจัดกิจกรรมในโครงการ ปั่นจักรยาน สร้างฝายประชารัฐ ปลูกต้นไม้ ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.59 ที่สำนักงานเทศบาลนครยะลา เขตเทศบาลนครยะลา นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ได้นำคณะผู้บริหารเทศบาลนครยะลา กลุ่มนักปั่นจักรยาน ประชาชนในพื้นที่ จ.ยะลา กว่า 200 คน ร่วมกันปั่นจักรยาน ในโครงการ ปั่นจักรยาน สร้างฝายประชารัฐ ปลูกต้นไม้ ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยเริ่มปั่นจักรยานจากหน้าสำนักงานเทศบาลนครยะลา มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติบางลาง หรือน้ำตกธารโต อ.บันนังสตา จ.ยะลา ในระยะทาง 56 กิโลเมตร เพื่อร่วมทำกิจกรรมสร้างฝาย ปลูกป่า ถวายเป็นพระราชกุศล กับชาว อ.บันนังสตา และ อ.ธารโต จ.ยะลา



โดยระหว่างทางได้ปั่นผ่านเส้นทางตามธรรมชาติ และประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นสะพานหงสกุล ที่บ้านยีราปัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งเป็นสะพานเก่าแก่ ปัจจุบันเป็นอนุสรณ์สะพานโบราณข้ามแม่น้ำปัตตานี ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 410 บริเวณ กม.35 มีความกว้าง 6 เมตร ยาวกว่า 150 เมตร สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือสงครามมหาเอเชียบูรพา ราวปี พ.ศ.2484 โดยสะพานแห่งนี้ ทางกองทัพญี่ปุ่นใช้เพื่อเป็นทางผ่านเพื่อขนยุทโธปกรณ์ และกำลังพลไปยังพม่าเพื่อยึดครองอินเดีย แต่ในการคมนาคมในสมัยนั้นไม่สะดวก กองทัพญี่ปุ่นจึงได้มีการสร้างสะพานนี้ขึ้นมา และใช้จนมาถึงปี 2538 แขวงการทาง จ.ยะลา จึงได้สร้างสะพานคอนกรีตขึ้นมาทดแทน เนื่องจากสะพานยีลาปัน มีความคับแคบ ไม่สะดวกในการสัญจรไปมา


หลังจากนั้น กลุ่มปั่นจักรยานจึงได้มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติบางลาง เพื่อร่วมทำกิจกรรมปลูกป่า สร้างฝาย โดยมี พล.ท.ปิยะวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในพิธี และมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งโรงไฟฟ้าเขื่อนบางลาง ชลประทานยะลา ประมงจังหวัดยะลา อ.บันนังสตา อ.ธารโต ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนกว่า 1,000 คน



นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นการร่วมกันสร้างฝาย ปลูกป่า เนื่องจากวิกฤตการณ์ภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า อ.บันนังสตา เขื่อนบางลาง อุทยานแห่งชาติบางลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมหารือถึงการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ซึ่งนอกจากการสร้างเขื่อนเพื่อการเก็บกักน้ำแล้ว สิ่งสำคัญคือ การฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางพระราชดำริ พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก็เลยถือเอาวันนี้ในเดือนธันวาคม จัดทำโครงการ ปั่นจักรยาน สร้างฝายประชารัฐ อนุรักษ์ดิน น้ำ ป่าไม้ขึ้น สำหรับการสร้างฝายมีชีวิตได้ทำเสร็จแล้ว ซึ่งเป็นฝายแห่งแรกใน จ.ยะลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น