วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ครม.ส่วนหน้าทุ่มงบ 500 ล้านบาท พัฒนาสุไหงโก-ลกเมืองเศรษฐกิจต้นแบบของชายแดนภาคใต้


อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส นอกจากกำลังพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนแล้ว ยังเป็นเมืองเศรษฐกิจต้นแบบของชายแดนภาคใต้ในโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมเศรษฐกิจมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลกำลังใช้เป็นต้นแบบการพัฒนาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาความไม่สงบชายแดนภาคใต้


พล.อ. อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาล หรือคณะรัฐมนตรีส่วนหน้า ได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมเศรษฐกิจมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งจังหวัดนราธิวาสได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลในการเดินหน้าดำเนินโครงการดังกล่าวในปี 2560 จำนวน 3 โครงการ ด้วยงบประมาณ 532.70 ล้านบาท โดยนายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้รายงานผลความคืบหน้าว่า การดำเนินการโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน มีการจัดโครงการปรับปรุงและยกระดับสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก และส่งเสริมการจัดตั้งสถานีขนส่งสินค้า ด้วยงบประมาณ 185.20 ล้านบาท รวมถึงมีการดำเนินโครงการพัฒนาโครงข่ายเชื่อมโยงคมนาคมขนส่ง งบประมาณ 327.50 ล้านบาท ศึกษาและสำรวจออกแบบถนนเพื่อความปลอดภัยสูงจากอำเภอสุไหงโก-ลกถึงอำเภอหาดใหญ่ และการพัฒนาท่าเทียบเรือชุมชน จำนวน 3 จุด จัดโครงการจัดตั้งเมืองการค้าปลอดภาษี งบประมาณ 20 ล้านบาท


อย่างไรก็ดี สำหรับโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน มีมติเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีคัดเลือกพื้นที่ใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี, อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และอำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยมีเป้าหมายให้อำเภอหนองจิกเป็นเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร, อำเภอสุไหง โก-ลก เป็นศูนย์กลางการค้าขายชายแดนระหว่างประเทศ และอำเภอเบตงเป็นเมืองต้นแบบการพัฒนาที่พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ทั้งหมดถือเป็นการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจเฉพาะ และกระตุ้นให้เกิดการลงทุน รวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ด้วย

----------------------


เรียบเรียงโดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น