วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2559

กล้วยหิน OTOP 4 ดาว:เมืองยะลา


          กล้วยหินบันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา เป็นกล้วยพื้นเมืองที่เนื้อแข็งและเมื่อสุกรสชาติจะออกเปรี้ยวเล็กน้อย ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์  จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อย


          พื้นที่ของอ.บันนังสตา ร้อยละ 90 เป็นภูเขา คนเก่าแก่เห็นกล้วยชนิดนี้ขึ้นสมบูรณ์เจริญงอกงามดีในบริเวณเมืองร้าง (เหมืองแร่ดีบุก) ซึ่งมีสภาพดินเป็นกรวดหินและดินลูกรัง จึงเรียกว่า “กล้วยหิน”
           ส่วนที่มาอีกแหล่งหนึ่ง เล่ากันว่า คนหาแร่พบกล้วยชนิดหนึ่งขึ้นปะปนกับกล้วยป่า เห็นนกกินได้ จึงเก็บมากิน รสชาติออกเปรี้ยว จึงนำมาต้มกินปรากฏว่าอร่อยกว่ากล้วยชนิดอื่นเนื้อจะออกแข็งๆ เลยเรียกชื่อว่า “กล้วยหิน”
          ในสมัยก่อนกล้วยหิน ยังเป็นอาหารเช้าที่ชาวบ้านนิยมบริโภค นำมาต้มแล้วตำให้ละเอียดคลุกกับมะพร้าวอ่อนขูดผสมกับน้ำตาลทรายและเกลือปั้นเป็นก้อนรับประทานกับกาแฟ อีกทั้งนำกล้วยหินที่สุกนำมาเป็นอาหารให้นกกรงหัวจุก เชื่อว่าจะทำให้เสียงร้องของนกกรงหัวจุกดี

ประวัติความเป็นมาของกล้วยหิน
          กล้วยหิน มีชื่อสามัญ : Saba ชื่อวิทยาศาสตร์ : Musa sp. ในภาษาถิ่น (มลายู) เรียกว่า “ ปีซัง บาตู ” หรือ“ ปีแซ บาตู ” ซึ่งมีความหมายในภาษาไทยว่า “กล้วยหิน” เหตุที่ชื่อกล้วยหินเพราะกล้วยหินมีเนื้อแน่นเหนียวกว่ากล้วยอื่นๆ และมีผู้เฒ่าหลายคนเล่าว่า กล้วยหินพบครั้งแรกที่บริเวณกรวดหินสองฝั่งแม่น้ำปัตตานีบริเวณบ้านเรือขุด ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ทางไปเขื่อนบางลางปัจจุบัน ซึ่งแต่เดิมเป็นเหมืองแร่ดีบุกชาวบ้านเห็นว่ากล้วยหินชนิดนี้ขึ้นได้ดีในสภาพกรวดหินที่มีความชื้นสูง จึงเรียกว่า “กล้วยหิน”
          กลุ่มแม่บ้านถ้ำทะลุสามัคคีตั้งอยู่ หมู่ที่ 1 บ้านถ้ำทะลุ ตำบลถ้ำทะลุ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลาเกษตรกรส่วนใหญ่ทำอาชีพสวนยางพาราเป็นอาชีพหลัก และทำสวนผลไม้เป็นอาชีพรอง ซึ่งการทำสวนผลไม้ต่าง ๆ เกษตรกรส่วนใหญ่นิยมปลูกกล้วยเพราะดูแลรักษาง่าย ชุมชนถ้ำทะลุนิยมปลูกกล้วยหิน เกษตรกรมีรายได้จากการจำหน่ายกล้วยดิบ และยังมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้มากมาย ซึ่งทำให้เป็นที่มาของการรวมกลุ่ม เริ่มแรกทำขนมทองม้วน เมื่อปี 2542 และพัฒนากลุ่มมาทำกล้วยหินฉาบได้แก่ กล้วยหินฉาบหวาน กล้วยหินกรอบแก้ว กล้วยหินเคลือบสมุนไพร แต่ละผลิตภัณฑ์ได้รับเครื่องหมาย อย.

จุดเด่นของกล้วยหิน  มีความกรอบโดยไม่มีสารกันบูด และบอแรกซ์  เครื่องหมายฮาลาลสามารถจำหน่ายได้ในกลุ่มเป้าหมายมุสลิมและคนทั่วไป  เป็นกล้วยฉาบที่มีความกรอบ เนื้อแน่น รสกลมกล่อม รสชาติไม่ซ้ำใคร

วัตถุดิบและส่วนประกอบ  วัตถุดิบหลัก คือกล้วยหินดิบ  ส่วนประกอบ ได้แก่ น้ำมันพืช น้ำตาลทราย เกลือ ผงปา

ขั้นตอนการผลิต
1. คัดเลือกกล้วยหินที่แก่จัด
2. ปอกเปลือก แช่น้ำและล้างให้สะอาด
3. นำกล้วยแต่ละลูกมาไสให้เป็นแผ่นบางๆ
4. ทอดในน้ำมันที่ร้อนจัดจนกรอบ
5. ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน
6. กรณีทำรสเค็มก็ให้โรยเกลือป่นและคลุกเคล้าให้ทั่ว ส่วนรสปาปริก้าให้โรยผงปาปริก้าคลุกเคล้าให้ทั่วและกรณีทำรสหวานกรอบแก้วให้ชุบกล้วยที่ทอดแล้วในน้ำเชื่อมแล้วนำไปทอดในน้ำมันอีกครั้ง
7. นำไป บรรจุภัณฑ์

เคล็ดลับในการผลิต
เลือกกล้วยที่แก่จัดมาทอด เพราะถ้านำกล้วยที่สุกมาทอด เนื้อกล้วยจะออกสีแดงไหม้กินไม่อร่อย
2 นำกล้วยแช่น้ำก่อนปอก จะทำให้ปอกง่าย เพราะเปลือกกล้วยมันกรอบ
3 ผู้ที่จะปอกเปลือกกล้วย ควรทาน้ำมันพืชที่มือและมีด จะทำให้ยางกล้วยติดไม่มาก
4 กล้วยหินฉาบกรอบแก้วที่ปรุงเสร็จแล้ว ควรเก็บให้มิดชิด หากให้อากาศเข้าไปจะทำให้กล้วยเหนียวติดมือเพราะน้ำเชื่อมละลาย
5 ควรวางให้พ้นแสงแดด จะเก็บได้นานกว่า
+ + + + + + + + + + + + + + + + 
และอย่าลืมแวะไปอุดหนุนกลุ่มแม่บ้านถ้ำทะลุสามัคคี อ.บันนังสตา จ.ยะลา นะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น