วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2559

กูโบร์(สุสาน)ดาโต๊ะปาแย


ในสมัยที่เมืองปัตตานีกำลังเจริญรุ่งเรืองเป็นเมืองท่าค้าขาย เมืองปัตตานีในสมัยนั้นสามารถผลิตปืนใหญ่และผลิตขายแก่เพื่อนบ้านได้ดังนั้นเจ้าเมืองปัตตานีจึงได้ประกาศว่า หากใครมีทองเหลือง ห้ามนำทองเหลืองไปขาย ต้องไปมอบกับเจ้าเมืองเท่านั้นเพื่อใช้หล่อปืนใหญ่


แชะ (เชค) คอมบอค กับผู้ติดตามชื่อ อับดุลมุมิน เป็นพ่อค้าและเป็นผู้รู้เผยแผ่ศาสนาอิสลามมาจากตรังกานูแชะคอมบอคผู้นี้ มีทองเหลืองจำนวนมากบรรทุกมาในเรือเมื่อมาถึงปัตตานีมีคนต้องการจะซื้อทองเหลือง ด้วยความเกรงใจต่อคนซื้อแชะคอมบอคจึงขายทองเหลืองให้ และเรื่องก็ได้รู้ไปถึงเจ้าเมือง


เจ้าเมืองจึงสั่งให้องครักษ์จับตัวแชะคอมบอคและผู้ติดตาม และเจ้าเมืองจึงสั่งให้ผู้ติดตามประหารแชะคอมบอค แต่ด้วยความเคารพและเกรงใจ อับดุลมุมินหรือผู้ติดตามนั้นไม่ปฏิบัติตามคำของเจ้าเมือง   เจ้าเมืองจึงให้เพชฌฆาตลงมือประหารเอง แล้วนำศพไปทิ้งที่คลองปาเระ ซึ่งเป็นคลองเล็กๆอยู่ใกล้กับหมู่บ้านดาโต๊ะ และต่อมาปรากฏว่าศพของแชะคอมบอคแปลกกว่าศพของคนธรรมดา คือเมื่อน้ำลดศพก็จะลอยน้ำโผล่ขึ้นมาให้ชาวบ้านเห็น จนกระทั่งมีชาวประมงคนหนึ่งซึ่งเป็นชาวบ้านแถวนั้นก็อดที่จะสงสารไม่ได้ที่ต้องเห็นศพอยู่ในสภาพนี้ เขาจึงนำศพนำไปฝังไว้ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในบริเวณนั้นโดยที่ปิดบังไม่ให้เจ้าเมืองได้รับรู้


ในวันที่เขานำศพไปฝัง  ปรากฏว่าไม่สามารถบรรจุศพในหลุมได้   เพราะศพยาวขึ้น เป็นแบบนี้ถึง 3 ครั้งจนต้องพับขาศพ แต่ก่อนที่จะพับขาชาวบ้านก็ได้ดุอาร์หรือขอพรต่อพระอัลลอฮฺ (ซ.บ) ว่าถ้าศพนี้ศักดิ์สิทธิ์จริง ขอให้หยุดยาวเพียงเท่านี้ ในที่สุดจึงฝังศพของแชะคอมบอคกับอับดุลมุมิน ในบริเวณเดียวกันได้สำเร็จ ชาวบ้านจึงเรียกกูโบร์(สุสาน)แห่งนี้ว่า กูโบร์ดาโต๊ะปาแยซึ่งแปลว่า ดาโต๊ะยาว   และชื่อนี้จึงเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้าน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น