วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2559

“ตามรอยพ่อ..กองร้อยพอเพียง...”

หลายคนมักเข้าใจว่า การใช้ชีวิตพอเพียง มีความหมายแค่การอยู่อย่างประหยัด ไม่ใช้เงินเยอะ ไม่ช็อปปิ้งบ่อย และไม่ใช้เงินในสิ่งที่ไม่จำเป็น ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว การใช้ชีวิตพอเพียงนั้นอาจครอบคลุมไปถึงวิธีคิด วิธีตัดสินใจเลือกสิ่งต่างๆ ให้เหมาะสมกับตัวเรา โดยไม่ได้มุ่งหวังความร่ำรวยในบั้นปลาย แต่มีเป้าหมายคือ ความสุขที่ยั่งยืนที่ไม่มีวันสูญหาย ไม่ว่าเงินในกระเป๋าจะเพิ่มหรือจะลดลง





กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 3312 ได้ดำเนินการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ให้กำลังพลภายในหน่วยได้ตระหนักและเกิดการเรียนรู้ในการพึ่งตนเอง  มีการดำเนินชีวิตให้อยู่อย่างพอประมาณตน  เดินทางสายกลาง มีความพอดีและพอเพียงกับตนเองและภายในหน่วย โดยไม่ต้องพึ่งพาปัจจัยภายนอกต่างๆ โดยใช้ปัจจัยด้านพื้นฐานในการดำเนินชีวิตที่ประชาชนโดยทั่วไปใช้ในการบริโภค  มีการส่งเสริมให้ใช้พื้นที่ว่างเปล่าในบริเวณกองร้อย  รอบรั้วกองร้อย ปลูกพืชประเภทพืชสมุนไพร  และล้มลุกต่างๆ ไว้บริโภค เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ โหระพา มะนาว มะกรูด ฟัก ฯลฯ และขุดบ่อเลี้ยงปลา พร้อมทั้งทำโรงเพาะเห็ด  ซึ่งจะเป็นค่าลดค่าใช้จ่ายภายในหน่วย  และเป็นการสร้างกิจกรรมนันทนาการ  เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์มีคุณค่า สร้างความรักความสามัคคี  พัฒนาความผูกพันให้กับกำลังพลภายในหน่วยมากยิ่งขึ้น






การดำเนินชีวิตแบบพอเพียง คือ การฉลาดใช้ชีวิต ซึ่งการฉลาดนี้ไม่ได้แปลว่าการฉลาดซื้อ ฉลาดใช้ ฉลาดออมเงินเพียงอย่างเดียว แต่หมายถึงความฉลาดใช้ชีวิตอย่างมีความสุข  และไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน  ครอบครัวมีความสุข ไม่ต้องร่ำรวยเป็นเศรษฐี แต่ก็ไม่ได้อดอยากจนต้องเบียดเบียนคนอื่น  เพียงแค่คุณมีแนวทางการดำเนินชีวิตให้สามารถดำรงอยู่ในสังคมได้ก็พอ



Cr.กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 3312

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น