วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

แหล่งท่องเที่ยวชมประวัติศาสตร์ “พิพิธภัณฑ์คอมมิวนิสต์มาลายา”



          ขอนำเสนออีกหนึ่งทริปท่องเที่ยว ที่ส่งเสริมความรู้และน่าสนใจมากๆกับเรื่องราวในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปลี่ยนมุมมองการท่องเที่ยวกันหน่อย จากที่เราเคยพาไปทะเล น้ำตก ภูเขา คราวนี้พาทุกท่านมาเรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์กันบ้าง ที่นี่เลยค่ะ  ชุมชนท่องเที่ยวหมู่บ้านจุฬาภรณ์ 9 จ.ยะลา ไปเรียนรู้เรื่องราวที่น่าสนใจในยุคคอมมิวนิสต์มาลายาในอดีต

          หมู่บ้านจุฬาภรณ์ 9 ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา การเข้าชุมชนที่นี่สามารถมาได้ 2 เส้นทาง ทางแรกนั่งเรือจากท่าเรือตาพะเยา ทางที่สองมาตามถนนหลัก 410 ยะลา-เบตง เลี้ยวซ้ายเข้าเขื่อนบางลาง ก็จะเห็นป้ายว่า หมู่บ้านจุฬาภรณ์ 9  ที่นี่นอกจากจะเป็นชุมชนท่องเที่ยวทางธรรมชาติแล้วอีกสิ่งที่น่าสนใจอย่างมากนั่นก็คือเรื่องราวประวัติศาสตร์ของชุมชน ความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ และที่นี่เขายังมีพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ของพรรคคอมมิวนิสต์มาลายาในอดีต เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมและศึกษาประวัติศาสตร์ในขณะนั้นได้ ซึ่งจะมีผู้บรรยายที่อยู่ในในเหตุการณ์จริงในสมัยนั้นมาร่วมถ่ายทอดให้ทุกคนได้ซึมซับเหตุการณ์ในอดีตไปพร้อมๆกันด้วย นอกจากนี้ยังมีการจัดการแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์และเครื่องใช้ต่างๆในยุคคอมมิวนิสต์ โดยนักท่องเที่ยวสามารถมาเรียนรู้แง่มุมของอดีตสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่น่าสนใจได้ทุกวัน

         หากใครสนใจอยากเข้าชมพิพิธภัณฑ์คอมมิวนิสต์มาลายา สามารถติดต่อไกด์ท้องถิ่นชุมชนท่องเที่ยวหมู่บ้านจุฬาภรณ์ 9 คุณหลิงปิง 081-6964689 บอกเลยว่าเรื่องราวซับซ้อน ลึกลับ และน่าค้นหามากๆเลยหละคะ อย่าลืมน่ะไปยะลาแวะกันที่นี่นะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น