วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

“ปัตตานี” ศูนย์กลางพัฒนาการท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้



        วันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 ที่โรงแรม ซี.เอส. ปัตตานี นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดโครงการจัดทำประชาพิจารณ์การกำหนดเขตพัฒนาการท่องเที่ยว 4 เขต เขตพัฒนาการท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ซึ่งจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2561 มติที่ประชุมเห็นชอบในหลักการประกาศเขตพัฒนาการท่องเที่ยวเพิ่มเติมอีก 6 เขต


       จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกาศเป็นเขตพัฒนาการท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ ประกอบด้วย จังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี และอำเภอจะนะ นาทวี เทพา สะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ซึ่งมี 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเบตง (ยะลา) อำเภอสุไหงโก-ลก (นราธิวาส) อำเภอสะเดา (สงขลา) โดยทั้งสามอำเภอเป็นเมืองเศรษฐกิจที่มีความสำคัญ (เมืองการค้าชายแดน) มีอาณาเขตติดกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย มีผู้คนจากหลากหลายเชื้อชาติและวัฒนธรรม มีความผสมผสานกันอย่างลงตัว 


ประกอบด้วย คนไทยหลากหลายเชื้อชาติ และศาสนา ทั้งคนไทยมุสลิม คนไทยพุทธ คนไทยเชื้อสายจีน และอื่น ๆ จึงมีความหลากหลายทางประเพณี และวัฒนธรรม วิถีชีวิต อาหารการกิน บรรยากาศของเมือง และประวัติศาสตร์ เมื่อรวมสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เข้าด้วยกัน จึงเกิดเป็นวิถีชีวิตแบบพหุวัฒนธรรมที่มีมนต์เสน่ห์ และมีเอกลักษณ์แตกต่างจากเขตพื้นที่อื่น ๆ เขตพัฒนาการท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ โดยมีจังหวัดปัตตานี เป็นศูนย์ปฏิบัติการเขตพัฒนาการท่องเที่ยว และมีจุดเด่นร่วมกันในด้าน วิถีชีวิตแบบพหุวัฒนธรรม มลายู อิสลาม พุทธ และจีน และการท่องเที่ยวที่อำนวยความสะดวกต่อผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม Muslim Friendly








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น