วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

รู้หรือไม่!! ช่างไม้ทำประตูกะบะฮ์เป็นคนไทย



       ฮัจยีสุไลมาน ซันหวัง ปัจจุบันอายุ 93 ปี เป็นชาวชุมชนสะและมัด ซอย 1 (พัฒนาการ 20 แยก10) กรุงเทพฯ พื้นเพเดิมเป็นคนจังหวัดฉะเชิงเทรา คลอง 19 (หมอนทอง)
ช่างไทยที่บูรณะประตูกะบะฮ์คือ ช่างไม้ ได้แก่ 1.ฮัจยีอีซา กาสุรงค์ (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) 2.ฮัจยีฮูเซ็น และอิ่ม (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) 3.ฮัจยีสุไลมาน ซันหวัง
ช่างทอง ได้แก่ 1.ฮัจยีอาลี มูลทรัพย์ (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) 2.ฮัจยีฮุไซนี อารีพงษ์ 3.ฮัจยีกอเซ็ม ชนะชัย
ฮัจยี เป็นคำเรียกนำหน้าผู้ชาย เพื่อให้เกียรติ แก่ผู้ที่ได้เดินทางไปทำฮัจย์มาแล้ว ส่วนผู้หญิง เรียกคำนำหน้าว่า ฮัจยะห์

บทสัมภาษณ์ช่างที่ได้ไปบูรณะประตูกะบะฮ์
          ความรู้สึกหลังจากทราบว่าจะได้ไปทำประตูบัยตุ้ลลอฮ์ (กะบะฮ์) ฮัจยีสุไลมาน กล่าวว่า ครั้งแรกที่ได้ทราบ ยังไม่เชื่อว่าจะได้ไปทำจริง เพราะเราเป็นคนไทยไม่ใช่คนอาหรับก็ไม่แน่ใจกลัวถูกหลอก แต่แล้วเราก็มั่นใจ ตอนที่เขาเอาไม้ไทยและช่างคนไทย โดยผมกับช่างอีก2คน คือฮัจยีอีซา กาสุรงค์ ฮัจยีฮูเซ็น และอิ่ม มีความรู้สึกปลื้มปิติมาก เพราะงานชิ้นนี้เปรียบเสมือนการได้รับเกียรติจากพระเจ้า ซึ่งมีโอกาสน้อยมากที่จะได้รับเลือกจากมุสลิมทั่วโลก หลังได้รับเลือกก็รู้สึกดีใจมาก และความรู้สึกนั้นก็ถูกส่งผ่านมาถึงครอบครัว ถือเป็นบารอกัตที่ได้รับเกียรติให้ไปทำ และได้ริสกีจากอัลลอฮ์ทำให้หลังจากนั้นลูกชายผมได้ไปทำฮัจย์เห็นกะบะฮ์ที่มีเราเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประตูกะบะฮ์ซึ่งสวยงามเหลืองอร่ามลูกชายประทับใจมาก เรียกว่าเป็นความภาคภูมิใจของวงศ์ตระกูลและอยากจะให้ชาวไทยมุสลิมได้รับทราบว่าประตูกะบะฮ์ที่ท่านเห็นอยู่ทุกวันนี้เป็นฝีมือคนไทย ซึ่งเป็นระยะเวลา 40 กว่าปีแล้วที่ได้ไปทำประตูบัยตุ้ลลอฮฺ ตั้งแต่พ.ศ.2520 จนถึงปัจจุบันประตูก็ยังใช้งานอยู่
           อ.อับดุลเลาะห์ นาคนาวา คณะทีมงานได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ใช้งบประมาณในการสร้างประตูบัยตุ้ลลอฮ์(กะบะฮ์) 180 ล้านริยัล (ประมาณ1,800ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นงานใหญ่มาก งานประตูบัยตุ้ลลอฮ์กี่ปีจะเปลี่ยนที แต่เราไทยมุสลิมได้ทำซึ่งเป็นเวลา 40 กว่าปีแล้วปัจจุบันยังคงใช้อยู่ ไม่เหมือนผ้าคลุม(กิสวะฮ์) กะบะฮ์ซึ่งเปลี่ยนทุกปี หากทางซาอุดิอาระเบียจะเปลี่ยนประตูและประเทศไหนได้รับความไว้วางใจให้ไปทำถือว่าสุดยอดแล้ว ตลอดระยะเวลา 40 กว่าปียังไม่มีการเปลี่ยนประตูใหม่
Credit : ช่างไม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น