วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

นราธิวาส เตรียมจัดงานมหกรรม “กองทุนแม่ของแผ่นดิน พัฒนาคนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”



       จังหวัดนราธิวาส เตรียมจัดงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดินนราธิวาส กองทุนแม่ของแผ่นดิน... พัฒนาคนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ในวันที่ ธันวาคม 2561 เพื่อสนองพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน
         นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันสถาปนากองทุนแม่ของแผ่นดิน ซึ่งปีนี้ มีการขับเคลื่อนโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ มาแล้ว 14 ปี ทางจังหวัดนราธิวาส โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด จึงกำหนดจัดงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดินนราธิวาส กองทุนแม่ของแผ่นดิน... พัฒนาคนสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ในวันที่ 4 ธันวาคม 2561 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส อำเภอเมืองนราธิวาส เพื่อสนองพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน และตระหนักถึงความสำคัญของกระบวนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน ด้วยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่สำคัญจะเป็นช่องทางและกิจกรรมที่ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ ภายใต้แนวคิดและการดำเนินโครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน
       ในส่วนของกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมมอบเงินพระราชทานขวัญถุง จำนวน 20 กองทุน กิจกรรมมอบพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 จำนวน 20 กองทุน กิจกรรมมอบเข็มกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 24 คน และกิจกรรมมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับกองทุนแม่ของแผ่นดินดีเด่น ประจำปี 2561 จำนวน 13 กองทุน
        สำหรับกองทุนแม่ของแผ่นดิน กระทรวงหมาดไทย ได้มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชนรับผิดชอบ ซึ่งเป็นการขยายพลังแห่งความดีของคนในชุมชน หมู่บ้าน เสริมสร้างกระบวนการแลกเปลี่ยนความคิดความรู้ร่วมกัน เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง พึ่งพาตนเอง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านอย่างยั่งยืน รวมถึงพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชนทั้งภายในและระหว่างหมู่บ้าน ซึ่งจังหวัดนราธิวาส มีกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 285 หมู่บ้าน มีศูนย์เรียนรู้กองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 43 ศูนย์ ซึ่งมีการส่งเสริและพัฒนากองทุนแม่ของแผ่นดินในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง และในปีงบประมาณ 2561 จังหวัดนราธิวาส มีการขยายผลหมู่บ้าน ชุมชน กองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 20 หมู่บ้าน
------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น