วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

“ดุซงญอ” พื้นที่พหุวัฒนธรรม อิสลาม พุทธ จีน



      ท่ามกลางขุนเขาและพรรณไม้เขียวชอุ่มสุดชายแดนใต้จังหวัดนราธิวาส มีหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง ซึ่งแม้ประชาชนส่วนใหญ่จะนับถือศาสนาอิสลาม หากทว่าความสัมพันธ์กับผู้นับถือศาสนาพุทธ และคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งเป็นคนต่างศาสนิกที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เดียวกัน กลับเต็มไปด้วยภาพของความรัก ความผูกพัน การช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันเสมอมา ตราบกระทั่งทุกวันนี้
ดุซงญอ มาจากคำสองคำคือ ดุซงซึ่งหมายถึง สวนและคำว่า ญอหมายถึง ท่าน ท่านในที่นี้หมายถึงเจ้าพระยาเมืองระแงะ ดุซงญอ หมายถึง สวนของเจ้าพระยาเมืองระแงะ


       แม้สถานที่แห่งนี้จะเคยเกิดเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2491 ซึ่งถูกเรียกขานกันต่อมาว่า สงครามดุซงญอ หรือ ปือแฤ ดูซงญอ หรือ กบฏดุซงญอจนกลายเป็น ฝันร้ายของผู้คนมากมาย กระทั่งถูกตอกย้ำด้วยสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายปีมานี้ แต่ไม่ว่าเวลาจะผ่านมากี่ปี ไม่ว่าผู้คนหมุนเวียนเปลี่ยนหน้าไปกี่ยุคสมัย แต่ความรู้สึกแห่งความเป็นพี่เป็นน้อง เป็นญาติสนิทมิตรสหาย ยังคงสถิตอยู่ในดวงใจของเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็น พุทธ-มุสลิม-จีน
หมู่บ้านเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในอ้อมโอบของเทือกเขาสันกาลาคีรี และเทือกเขาบูโด ที่ร้อยรัดความรัก ความหลัง ความผูกพัน ของเราให้หลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว มีชื่อเรียกขานกันว่า ดุซงญอ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น