วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

หญิงสุดสตรอง!! พิการแขนขา สามารถแต่งหน้าจนทำเป็นอาชีพ



      หญิงสาวคนนี้ เธอมีชื่อว่า น.ส.ยามีละ ตาเละ อายุ 29 ปี อยู่ที่ บ้านปะลุกา ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เธอมีพี่น้องด้วยกัน 6 คน เธอเป็นลูกสาวคนที่ 5 และพึ่งแต่งงานมาได้ 4 เดือน สามีเป็นทหารเกณฑ์อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เธอพิการแขนขาด้วนตั้งแต่กำเนิดจึงไม่สามารถเรียนได้ แต่ด้วยความใฝ่รู้ใฝ่เรียน เธอสามารถอ่านภาษาไทยออกได้ เนื่องจากมีพี่และน้องสาวช่วยสอนให้ เธออาศัยอยู่กับนางยาวาเฮ ฮาแมะดง แม่ของเธอ มีอาชีพขายของหาบเร่ที่ประเทศมาเลเซีย ส่วน นายอาแว ตาเละ พ่อของเธอไม่ได้ประกอบอาชีพอะไร เพราะมีโรคประจำตัว


      โดยในส่วนตัวของ น.ส.ยามีละ มีความชื่นชอบเรื่องการแต่งหน้าตั้งแต่เด็ก ทำให้เธอฝึกฝนและเรียนรู้มาเรื่อยๆจากช่องทาง YouTube โดยเริ่มหัดแต่งหน้าตั้งแต่อายุ 15 ปี ทั้งๆที่แขนขาพิการ แต่เธอก็ใช้ความพยายามและสามารถเรียนรู้จนทำมันได้ ต่อมาเธอเริ่มมีแรงบัลดาลใจที่อยากจะเป็นช่างแต่งหน้า โดยเธอจะเริ่มแต่งให้กับญาติๆ หรือคนใกล้ชิดของเธอก่อน จนอยู่มาวันหนึ่งที่บ้านของเธอมีงานแต่งงาน เลยมาขอให้ช่วยแต่งหน้าให้ เธอคิดค่าแต่งหน้าครั้งละ 500 บาท


       หลังจากนั้นไม่นานละแวกบ้านมีงานเดินพาเหรด เธอเลยคิดค่าแต่งหน้าครั้งละ 150 บาท เลยมีคนมาขอให้ช่วยแต่งหน้าให้อีก ส่วนเครื่องสำอาง เธอเป็นคนออกเอง ซึ่งก่อให้เกิดรายได้
น.ส.ยามีละ เผยความรู้สึกว่า เธอเองก็เคยรู้สึกท้อเหมือนกัน แต่ก็คิดว่าเธอเองก็มีครอบครัวที่คอยให้กำลังใจ จึงฮึดสู้มาได้ และยังฝากบอกถึงคนที่กำลังท้ออยู่อยากให้สู้เช่นกันเดียวกันกับเธอ





#ขอบคุณภาพจากอีจัน
---------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น