วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

"บิรยานี" ข้าวหมกอินเดีย หอมเครื่องเทศ รสชาติอร่อย ต้องลอง



         เจ้าของร้าน THE CHAPATI นายฟัยยาฎ มะโซ ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนสายสิโรรส เขตเทศบาลนครยะลา ได้นำวิธีการทำข้าวหมกอินเดีย หรือ "บิรยานี" มาปรับสูตรให้เข้ากับรสชาติที่คนไทยชอบรับประทาน เปิดขายบิรยานี ไก่ เนื้อ ปลา อาหารจานเดียว รสชาติอร่อย เป็นที่ถูกปากของชาวยะลา ในทุกวันก็จะมีลูกค้าแวะเวียนมาสั่งซื้อรับประทานที่ร้าน และสั่งซื้อนำกลับไปรับประทานกันที่บ้านอย่างต่อเนื่อง

         ส่วนราคา บิรยานี ไก่ ขายจานละ 50 บาท บิรยานี เนื้อย่าง ราคา จานละ 70 บาท และบิรยานี ปลาย่าง ราคาจานละ 60 บาท นอกจากนี้ ก็ยังมีบิรยานี เนื้อ ผสมปลา ขายในราคา จานละ 110 บาท สำหรับผู้ที่ชอบรับประทานทั้งเนื้อ และปลา
         เจ้าของร้าน บอกว่า ได้เริ่มทำข้าวบิรยานี มาได้ปีกว่า โดยนำสูตรของอินเดีย มา ใช้เครื่องเทศ แป้ง รวมทั้งข้าวบัสมาตี้ เม็ดยาว ๆ โดยจะสั่งมาจากประเทศอินเดียทั้งหมด โดยปกติ "บิรยานี" ซึ่งแปลว่าข้าวหมก ถ้าเป็นสูตรของอินเดียแท้ ๆ จะมันมาก ก็เลยได้นำสูตรมาปรับ มาดัดแปลงให้เข้ากับรสชาติที่คนไทยชอบรับประทาน ไม่มันมาก รับประทานแห้ง ๆ ไม่มีน้ำซุป มีเพียงน้ำจิ้ม สะระแหน่ สีเขียว หวาน ๆ เปรี้ยว ๆ ซึ่งเป็นน้ำจิ้มเฉพาะของบิรยานี รับประทานคู่กับข้าวหมก และผักต่าง ๆ ได้รสชาติอร่อย หอมเด็ดทีเดียว

         หลังทำ "บิรยานี" ขาย ลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี ขายดี หมดทุกวัน ซึ่งในวันจันทร์ ถึงพฤหัสบดี ก็จะทำข้าวหมกบิรยานี ใช้ข้าว 2-3 กิโลกรัม ส่วนเสาร์ อาทิตย์ ประชาชนจะนำครอบครัวมานั่งรับประทานกันมาก ก็จะทำข้าวหมกบิรยานี ถึง กิโลกรัม ขายครึ่งวันก็จะหมด

         สำหรับ "บิรยานี" ที่ขายดี ก็จะเป็น บิรยานี เนื้อย่าง ก็แล้วแต่คนชอบด้วย บางคนชอบทานเนื้อ บางคนชอบทานปลา ไก่ อร่อยทุกอย่าง ส่วนการทำก็ไม่ยุ่งยาก วิธีการทำก็เหมือนกับข้าวหมกทั่วไป แต่เปลี่ยนมาใช้เครื่องเทศของอินเดียเท่านั้น
         ขณะลูกค้าประจำ บอกว่า ข้าวหมกอินเดีย หรือ "บิรยานี" ก็คล้าย ๆ กับข้าวหมกทั่วไป แต่ "บิรยานี" จะมีความหอมของเครื่องเทศ และรสชาติอร่อยกว่า ชอบรับประทาน จะมารับประทานบ่อย

--------------------------------------





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น