วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

นราธิวาสจัดงาน OTOP นวัตวิถี “ตำนานบ้านทอน ย้อนรอยพ่อหลวง รัชกาลที่ 9”



          เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2561 ที่ บริเวณอู่ต่อเรือ ชายหาดบ้านทอน หมู่ที่ 12 ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาส นายก่อพงศ์ กมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานพิธีเปิดตัวชุมชน ท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ตำนานบ้านทอน ย้อนรอยพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 โดยมี นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส หัวหน้าส่วน ผู้นำท้องถิ่น กลุ่มสตรี และประชาชนในพื้นที่ ร่วมในพิธีในครั้งนี้

      การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวในชุมชนสร้างรายได้ให้ชุมชน โดยใช้วิถีวัฒนธรรม ซึ่งประกอบด้วยอาหาร การแต่งกาย ที่อยู่อาศัย ประเพณี ภาษา อาชีพ ความเชื่อ และศิลปะพื้นถิ่น ที่แตกต่าง ตามภูมิวัฒนธรรม และ ภูมินิเวศ เป็นความแตกต่างที่มีอัตลักษณ์ เป็นตัวของตัวเอง ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว เข้ามา ใช้จ่ายในชุมชน โดยการซื้อสินค้าและบริการต่างๆของชุมชนทำให้เกิดกระจายรายได้อย่างทั่วถึงของคนในชุมชนเพิ่มโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตดีขึ้นมีการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวแต่ละท่องถิ่นให้เป็นแอ่งเล้กของการท่องเที่ยวรองจากแอ่งกลางและแอ่งใหญ่สร้างกระแส แอ่งเล็กเช็ดอิน

       สำหรับชุมชนบ้านทอน เล่ากันมาว่า เมื่อ 150 ปีที่แล้ว มีสามีภรรยาชาวจีนได้เดินมาทางโดยเรือสำเภามาค้าขายบริเวณนี้ ภรรยาชื่อแมะแบตอง ซึ่งชาวบ้านในบริเวณนี้จะมาซื้อของที่บ้านแม่ตอง และเรียกกันมาว่าบ้านตอง ต่อมากลายเป็นบ้านทอนมาจนถึงปัจจุบันนี้ และชายหาดบ้านทอนนี้ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2512 พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จทอดพระเนตร การฝึก ยกพลขึ้นบก และ ทรงทำการฝึกร่วม ซึ่งนับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง

สำหรับการกิจกรรมเปิดตัวชุมชน OTOP นวัตวิถี ในครั้งนี้ ตำนานบ้านทอน ย้อนรอยพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 มีการจัดนิทรรศการพ่อหลวง การแสดงของนักเรียน การแสดงดนตรีของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ การสาธิตการจักสานกระจูด การสาธิตการทำเรือกอและเรือจำลอง การสาธิตจักสาน ฝาชีแฟนซี การสาธิตจัดการแสดงอาหาร อีกด้วย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น