วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ปัตตานี “เมืองงามสามวัฒนธรรม”



เมืองงามสามวัฒนธรรม ศูนย์ฮาลาลเลิศล้ำ ชนน้อมนำศรัทธา ถิ่นธรรมชาติงามตา ปัตตานีสันติสุขแดนใต้
.... กระแสสังคม ข่าวหรืออะไรต่างๆ พัดพาให้เขต3จังหวัดสุดปลายด้ามขวานของประเทศไทย กลายเป็นพื้นที่ต้องห้ามให้ไปสัมผัส ถูกนิยามว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่อ่อนโยนจากใครก็ไม่รู้ เราไม่อยากตัดสินใครไม่ดีด้วยเสียงลือเสียงเล่าอ้าง เราอยากไปสัมผัสทุกวิถีชีวิตในเมืองนั้น โยนอะไรที่ได้ยินมาทิ้งไป แล้วมาสัมผัสพื้นที่นี่พร้อมๆๆกัน

...ครั้งนี้เราได้มาเยือนเมืองลังกาสุกะหรือปัตตานีที่เรารู้จักกัน หลังจากที่เราได้สัมผัสปัตตานีในครั้งนี้ มุมมองภาพในหัวและทุกอย่างที่ได้เสพย์ข้อมูลมา มันช่างแตกต่างออกไปอย่างมากมาย วิถีการใช้ชีวิตของผู้คนที่ยังถ้อยที ถ้อยอาศัย อาหารการก็ดีงาม วัฒนธรรมผสมผสานที่หลากหลาย สถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางประวัติศาสตร์ และธรรมชาติมากมาย มันทำให้ปัตตานีน่าอยู่อย่างบอกไม่ถูก
เสียดายที่เวลาเรามีเวลาเพียงแค่3วัน การสัมผัสอาจยังไม่คลุมทุกพื้นที่ แต่เราก็ได้ไปเรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตของผู้คนที่นั้น ได้เห็นปัตตานีด้วยตาตัวเองทำให้รู้ว่าพื้นที่นี้ "สีชมพู" ตามแพลนเราได้เลย กิจกรรมเกร๋ๆมีทุกวัน

...วันแรกเริ่มต้นด้วยมัสยิดกรือเซะ ซึ่งเป็นมัสยิดเก่าแก่ของปัตตานี จากนั้นเราก็เดินทางไปยังบ้านปาเระ อดีตที่พีกอาศัยของเจ้าเมืองปัตตานี เมื่อหลายร้อยปีก่อนและยังมีสุสานของอดีตเจ้าเมืองอยู่ที่นี่อีกด้วย นอกจากนี้ที่นี่ยังใช้สัญลักษณ์ในสุสานราชินีมาออกแบบผลิตที่เป็นมีลวดลายเก๋ๆ และอีกหนึ่งไฮไลท์คือการนั่งเรือไปดูสุสานเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวกลางทะเล ชมอุโมงค์ป่าโกงกางและดูฝูงนกนานาพันธุ์ที่บางปูแห่งปัตตานี จอดเรือพระอาทิตย์ตกยามเย็นและทานมื้อค่ำกับอาหารพื้นถิ่นเป็นอะไรที่ดีงามมากๆ

...วันที่สองเราได้ไปเดินตลาดเช้าสัมผัสวิถีชีวิตของคนที่นี่ซึ่งมันก็เรียบง่ายไม่วุ่นวาย ใกล้ๆตลาดก็มีมุมสตรีทอาร์ทเล็กๆ ให้ได้ถ่ายรูปเท่ๆอีกด้วย จากนั้นเราก็เดินทางไปยังสายบุรีซึ่งที่นี่เองเราได้ไปดูวิธีการทำเรือกอเเละ และการวาดลวดลายบนเรือเป็นอะไรที่เราชอบมากๆ ซึ่งลวดลายก็ได้รับการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นและที่นี่ยังมีกลุ่มทำข้าวเกรียบปลาหรือที่เรียกกันว่ากรือโป๊ะอีกด้วย ต้องบอกเลยว่าเราได้เห็นทุกขั้นทุกตอนได้ลองทำ และที่สำคัญได้กินแบบทอดสดๆใหม่ๆ จากนั้นเราก็เดินทางไปยังบ้านคลองต่ำที่ปานาเระไปดูเกษตรอินทรีย์ที่นั้น ต่อด้วยบ้านตรังหมู่บ้านไทยพุทธที่อำเภอมายอ ที่นี่มีไม้แกะสลักที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและลายแกะสลักที่สวยงามมากๆ ค่ำๆหน่อยก็มาลองโรตีหลายคนบอกว่าปัตตานีต้องโดนโรตีถ้าไม่ได้กินก็จะถือว่าพลาด เราเลยไปจัดชุดใหญ่ที่ร้านโรตีเเวมะถือเป็นการปิดจ๊อบวันนี้ได้อย่างลงตัว
...วันที่สามวันนี้ก็จะชิลๆหน่อยไปไหว้ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวซึ่งใครไปใครมาก็ไม่พลาดที่จะมากราบไหว้ จากนั้นก็เดินชิลๆถ่ายรูปย่านเมืองเก่า ก่อนกลับแวะวัดช้าง ขอความสิริมงคลแด่ชีวิต และเดินทางขึ้นเครื่องบินที่หาดใหญ่ การไปเยือนปัตตานีของเราในครั้งนี้ก็จะประมาณนี้



































----------------------------
#ที่นี่ชายแดนใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น