วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ตานีจัดงานมหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมชมการหามองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวในเกี้ยวใหญ่ที่สุดในประเทศ ระหว่างวันที่ 7-13 ก.พ.60

ชมการหามองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวในเกี้ยวใหญ่ที่สุดในประเทศ ชมขบวนแห่องค์พระลงน้ำลุยข้ามแม่น้ำปัตตานี ณ บริเวณเชิงสะพานเดชานุชิต และทำพิธีลุยไฟ ณ หน้าศาลเจ้าเล่งจูเกียง


            ความเป็นมา งานสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว เป็นงานประเพณีที่ทำกันทุกปี ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนอ้าย ตามจันทรคติของจีน คือหลังวันตรุษจีน 15 วันของทุกปี (หรือตรงกับวันเพ็ญ เดือน 3 ตามจันทรคติของไทย) มีการสมโภชแห่แหนรูปสลักไม้มะม่วงหิมพานต์ของเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวและรูปพระอื่นๆ โดยอัญเชิญออกจากศาลมาประทับบนเกี้ยว ตามด้วยขบวนแห่ต่างๆ มีการลุยไฟและแสดงอภินิหารต่างๆ เพื่อพิสูจน์ความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าแม่ โดยผู้ร่วมพิธีจะต้องถือศีลกินเจอย่างน้อย 7 วันก่อนทำพิธี ในงานนี้จะมีชาวปัตตานีและชาวจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก มีการเซ่นไหว้และเฉลิมฉลองกันเป็นที่สนุกสนาน


             เมื่อวันที่ 31 มกราคม 60ที่ผ่านมา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีประชุมหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ณ. ศาลากลางจังหวัดปัตตานี ในการติดตามผลการเตรียมจัดงานมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียน “กตัญญูคู่ฟ้า มหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี ประจำปี 2560 ของจังหวัดปัตตานี ในระหว่างวันที่ 7 – 13 กุมภาพันธ์ 2560 ณ บริเวณศาลเจ้าเล่งจูเกียง และสถานที่อื่นๆ ในตัวเมืองปัตตานี ซึ่งคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ได้มีการเตรียมงานในแต่ละด้านเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อให้การจัดงานประจำปีที่สำคัญของจังหวัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและยิ่งใหญ่ เพื่อส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมด้านการท่องเที่ยว การอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และเป็นการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดปัตตานีสู่สายตาบุคคล ภายนอก โดยจะกิจกรรมที่สำคัญๆ คือ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 ในช่วงบ่ายมีการอัญเชิญเกี้ยวมหามงคล ไปรอบเมืองปัตตานี และเปิดงานมหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ในวันรุ่งขึ้นวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560 ตั้งแต่เช้าตรู่จะมีการอัญเชิญองค์พระหมอ (พระประธาน) องค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว และองค์พระต่างๆ 23 องค์ ออกจากศาลเจ้าแห่ไปตามเส้นทางที่กำหนด เพื่อร่วมพิธีแห่พระลุยน้ำบริเวณเชิงสะพานเดชานุชิต และร่วมพิธีลุยไฟ บริเวณศาลเจ้าเล่งจูเกียง


             เน้นผู้ที่มีความศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ได้เดินทางไปไหว้สักการะองค์เจ้าแม่ นอกจากมีกิจกรรมลุยน้ำ –ลุยไฟที่สำคัญแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย อาทิ นิทรรศการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การจำหน่ายอาหารพื้นเมือง 3 วัฒนธรรม การแสดงประกอบแสง สี เสียงและสื่อผสม การแสดงมโนราห์ และการแสดงมหรสพ อุปรากรจีน (งิ้ว) ตลอดการจัดงาน


* * * แล้วอย่าลืมชวนเพื่อนๆไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองตานีกันนะคะ * * * 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น