วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เที่ยวบ้านพ่อ “พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์” จังหวัดนราธิวาส


พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ตั้งอยู่บนเขาตันหยง ตำบลกะลุวอเหนือ ตามทางหลวงสายนราธิวาส-ตากใบ ห่างจากศาลากลางจังหวัดประมาณ 8 กม.เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 300 ไร่เศษ ภายในบริเวณพระราชตำหนักจะมีศูนย์ศิลปาชีพพิเศษซึ่งเป็นแหล่งผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เซรามิคและเครื่องปั้นดินเผา

พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวันระหว่างเวลา 8.3016.30 น. เว้นเฉพาะช่วงที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานมาประทับแรม เท่านั้น ซึ่งปกติจะเป็นช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม


ประวัติความเป็นมาของ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์

พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ แห่งนี้  ได้สร้างขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2516 โดยใช้เวลาเพียง 6 เดือน ก็สร้างแล้วเสร็จ  ทั้งนี้เนื่องมาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชประสงค์ที่จะมีที่ ประทับทางภาคใต้ของประเทศไทย  เพื่อจะได้ทรงใกล้ชิด และเยี่ยมเยียนราษฎรของพระองค์ในภาคใต้   จึงมีพระบรมราชโองการให้เลือกสถานที่ เพื่อความเหมาะสมที่เขาตันหยงแห่งนี้  เพราะเป็นพื้นที่สูง  มีต้นไม้ป่าขนาดใหญ่ ดูงดงาม อยู่ริมทะเลและอยู่สุดเขตแดนประเทศไทยที่ติดต่อกับประเทศสหพันธรัฐมาเลเซีย และราษฎรที่อยู่ในละแวกดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม  เมื่อเจ้าของที่ดินทราบถึงพระราชประสงค์ที่จะสร้างพระตำหนักก็ยินดี น้อมเกล้าฯถวายที่ดินในการสร้างพระตำหนัก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานทรัพย์เพื่อสร้างมัสยิดให้อยู่ใน บริเวณใกล้กับเขตพระราชฐานด้วยรวมเนื้อที่ทั้งสิ้น  300  ไร่เศษ


ความสำคัญของ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์

พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ เป็นพระตำหนักที่ประทับในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินินาถ  พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอและพระเจ้าลูกเธอ และพระราชวงศ์   เมื่อเสด็จมาประทับแรมที่จังหวัดนราธิวาส   ซึ่งตามปกติจะเสด็จแปรพระราชฐานอยู่เป็นประจำทุกปี  เพื่อทรงงานตามโครงการพระราชดำริ  และทรงตรวจเยี่ยมราษฎรในพื้นที่จังหวัดภาคใต้


ลักษณะสถาปัตยกรรม

ลักษณะสถาปัตยกรรมของ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศ เป็นอาคารคอนกรีตก่ออิฐถือปูน  ลักษณะเป็นทรงปันหยาสมัยใหม่ ซึ่งสถาปัตยกรรมทรงนี้เป็นศิลปะนิยมของชาวภาคใต้ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัส ให้สถาปนิกออกแบบให้มีรูปทรงประสานกลมกลืนกับอาคารบ้านเรือนแบบท้องถิ่นที่ มีอยู่แต่ดั้งเดิม

เส้นทางคมนาคมเข้าสู่ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์

พระตำหนักแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ชายทะเลบริเวณเชิงเขาตันหยง   ตำบลกะลุวอเหนือ  อำเภอเมืองนราธิวาส ตามทางหลวงสายอำเภอเมืองนราธิวาส อำเภอตากใบ ห่างจากที่ตั้งศาลากลางจังหวัดนราธิวาส ประมาณ 8 กิโลเมตร

การเดินทาง

สามารถนั่งรถโดยสารประจำทาง สายนราธิวาส - ตากใบ - สุไหงโก – ลก และลงที่หน้าพระตำหนักได้เลยครับ.



------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น