วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ประเพณีวันเมาลิด

งานเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)
การขัดแย้งในเรื่องการทำเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.)นี้ มีการขัดแย้งกันในระหว่างอุลามาอ์อิสลามตั้งแต่ในอดีต การขัดแย้งนี้อยู่ในประเด็นของการวินิจฉัยเท่านั้น บรรดาอุลามาอ์ในอดีตที่ขัดแย้งกัน ก็ต่างให้เกียรติในทัศนะของการวินิจฉัยซึ่งกันและกัน โดยที่ไม่กล่าวหาใส่ไคล้หุกุ่มกันและกันเลย หน้าที่ของพวกเขาเพียงแค่ทุ่มเทการวินิจฉัยและนำมาปฏิบัติ หากวินิจฉัยถูกก็ได้รับผลตอบแทน 2 การตอบแทน และหากวินิจฉัยผิดก็ผลการตอบแทนเพียงแค่ 1 การตอบแทน แต่ปัจจุบันนี้ ผู้คัดค้านในเรื่องการเฉลิมฉลองเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) ได้ทำการล่วงละเมิด หุกุ่มบิดอะฮ์ตกนรกกับผู้ที่ไม่ได้อยู่แนวทางเดียวกับตน ซึ่งมันเป็นปรากฏการณ์ความคลั่งใคล้ในแนวทางของตนจนเลยเถิด ที่ไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อนตั้งแต่ยุคสมัยของสะลัฟและเคาะลัฟ







อนึ่ง  การเฉลิมฉลองเมาลิดรำลึกถึงท่านนบี(ซ.ล.) ก็คือ  "การแสดงความดีใจ  ปลื้มปิติยินดี  ชุโกร  ให้ความสำคัญ  ในการเกิดมาของท่านนบี(ซ.ล.)  โดยการรวมตัวกัน  เพื่อฟังการอ่านสิ่งที่ง่ายๆ  จากอัลกุรอาน  มีการซิกรุลเลาะฮ์  ซ่อลาวาตขอความประสาทพรและขอความศานติให้มีแด่ท่านนบี(ซ.ล.)   ฟังการเล่าชีวประวัติ  แบบฉบับอันงดงาม  บุคลิกภาพอันมีเกียรติของท่านนบี(ซ.ล.)   และมีการเลี้ยงรับอาหารคนยากจนและบรรดามุสลิม"



วันเมาลิด  เมาลิดเป็นภาษาอาหรับแปลว่า ที่เกิดหรือวันเกิด หมายถึงวันเกิดของนบีมูฮัมมัด ตรงกับวันที่ ๑๒ เดือนรอบีอุลอาวาล หรือเดือนที่ ๓ ตามปฏิทินอาหรับ วันเมาลิดยังเป็นวันรำลึกถึงวันที่ท่านลี้ภัยจากเมืองเมกกะไปยังเมืองมาดีนะห์ และเป็นวันมรณกรรมของท่านด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ในวันเมาลิดได้แก่ การเชิญคัมภีร์อัล-กุรอ่าน การแสดงปาฐกถาธรรม การแสดงนิทรรศการ ฯลฯ และการเลี้ยงอาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น