วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

“วัดถ้ำตลอด” ตำนานพระพันปี...สัมผัสความงามใต้ซอกหิน จ.สงขลา


วัดถ้ำตลอด” ตำนานพระพันปี...สัมผัสความงามใต้ซอกหิน จ.สงขลา

           วัดถ้ำตลอด สงขลา ตั้งอยู่ที่บ้านถ้ำตลอด หมู่ที่ 6 ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย ห่างจากที่ว่าการอำเภอสะบ้าย้อยประมาณ 25 กม. ตามถนนสาย รพช. (ต.สะบ้าย้อย-เขาแดง) วัดถ้ำตลอด สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย บริเวณวัดมีถ้ำสวยงามมาก เรียกว่า ” ถ้ำตลอด ” เป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ผ่านทะลุออกไปอีกฟากหนึ่งของภูเขา บริเวณถ้ำมี 3 คูหา มีพระพุทธรูปเก่าแก่ สร้างด้วยไม้โบกปูนซีเมนต์ มีอายุหลายร้อยปีวัดแห่งนี้ตั้งเมื่อ พ.ศ. 2219 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ตั้งแต่ พ.ศ. 2275 เป็นที่เคารพนับถือของราษฎรโดยทั่วไป มีพระพุทธรูปปางสมาธิ ปางไสยาสน์ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ประมาณ 100 องค์ และปากถ้ำมีรูปยักษ์ขนาดใหญ่ สูง 6 เมตร สำหรับบริเวณถ้ำมีอากาศร่มรื่นเย็นสบายเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ








พระพุทธรูปปางไสยาสน์ วัดถ้ำตลอด สงขลา ประวัติความเป็นมา


ตามประวัติวัดได้บันทึกไว้ว่าวัดถ้ำตลอดนี้มีมาก่อน พ.ศ. 2219 ตามตำนานเล่าว่า วัดนี้ชาวไทยมุสลิมชื่อโต๊ะหยัง ซึ่งศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นผู้สร้างขึ้น ในอดีตวัดนี้เคยมีโบราณสถานวัตถุศิลปวัตถุที่สำคัญภายในวัดได้แก่ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ประดิษฐานภายในถ้ำตลอด
ความสำคัญทางประวัติศาสตร์โบราณคดีวัฒนธรรม มีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ประดิษฐานอยู่ภายในถ้ำ สิ่งสำคัญที่ขึ้นทะเบียน
  1. โบสถ์หน้าถ้ำ
  2. พระพุทธรูปปางไสยาสน์, นั่ง
อายุสมัย พุทธศตวรรษที่ 25 กรมศิลปากร ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติในหนังสือราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 52 ตอนที่ 75 วันที่ 8 มีนาคม 2478

การเดินทางไปยัง วัดถ้ำตลอด สงขลา

  • สถานที่ตั้ง : เลขที่: 10/1 อำเภอบ่อยาง ตำบลเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา รหัสไปรษณีย์: 90000
  • รถส่วนตัว : จาก อ.เทพา ใช้ทางหลวงหมายเลข 4085 ไปทาง อ.สะบ้าย้อย ผ่านสี่แยกลำไพล ขับตรงไปจนถึงสี่แยกป้อมตำรวจ(สะบ้าย้อย) ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 4095 ตรงไปเรื่อยๆ ผ่านบ้านคูหา บ้านไร่ ไปประมาณ 2.5 กิโลเมตร จะเห็นทางเข้าวัดอยู่ซ้ายมือ
  • รถประจำทาง : ให้ขึ้นรถสายหาดใหญ่-ยะลา

น่าสนใจ น่าแวะภายใน วัดถ้ำตลอด สงขลา














              ถ้ำตลอด เป็นถ้ำหินปูน เมื่อขึ้นบันไดไปยังคูหาแรก จะเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ ให้ความรู้สึกถึงความศักดิ์สิทธิ์ เพราะบรรยากาศโดยรอบไม่มีการตกแต่งอย่างวิจิตรงดงาม ทางวัดมีธูปเทียนไว้สำหรับนมัสการพระพุทธไสยาสน์ด้วย
                หากเดินต่อไปจะถึงอีกคูหาหนึ่งซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยองค์ ตั้งเรียงรายตลอดทางเดนภายในถ้ำ แต่ละองค์มีขนาดและปางต่างกัน มีทั้งปางสมาธิ ปางไสยาสน์ ปางห้ามญาติ เป็นต้น หากเดินลึกเข้าไปอีกจะไปทะลุที่ทางออกอีกทางหนึ่ง


เครดิตภาพ:คุณต้อม รัตภูมิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น