วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

สิละ วัฒนธรรมการแสดงคนไทยเชื้อสายมลายูในสามจังหวัดชายแดนใต้


สิละ เป็นศิลปะการแสดงประเภทศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเพราะรูปแบบของการแสดงที่นำกระบวนการต่อสู้ที่มีท่วงท่าที่ทะมัดทะแมงมาสอดแทรกด้วยลีลาท่ารำที่อวดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขน ขา และยังมีการใช้ลีลานิ้วมือที่พลิ้วไหวสอดคล้องกับท่วงทำนองเพลงช้า เร็วที่บรรเลงประกอบการแสดง  นอกจากนี้ความนิ่งของนักแสดงที่สง่าด้วยท่าทางและการสวมใส่เครื่องแต่งกายแบบองครักษ์ตามแบบฉบับของทหารมลายูในอดีต  ทำให้การแสดงสิละมีเสน่ห์ที่น่าติดตามจนจบการแสดง



การเขียนและเรียกชุดการแสดงมีชื่อเรียกหลายแบบได้แก่  สิละ ซีละ ศิละ ดีกา บือดีกา ศีลัท ปัญจักสีลัต โดยนักวิชาการหลายท่านได้นิยามคำต่างๆดังนี้ 

 ๑.  คำว่า ศิละ มีรากศัพท์มาจากภาษาสันสกฤต  ความหมายของสิละคือ การต่อสู้ด้วยน้ำใจนักกีฬา ผู้เรียนวิชานี้ต้องมีศิลปะมีวินัยที่จะนำกลยุทธ์ไปใช้ป้องกันตัว  มิใช่ไปทำร้ายผู้อื่นให้ได้รับความเดือดร้อน๑ 
 ๒.  คำว่า สิละ ในพจนานุกรมภาษามลายูท้องถิ่นปัตตานี ไทย ว่ามาจากคำว่า ปือซิละ ซซิละ (Bersilat) / Besilq, Ssilq ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวเองของชาว มลายูสมัยก่อน
 ๓.  ศิลปะการต่อสู้แบบสิละนี้ในสี่จังหวัดภาคใต้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ดีกา”(De kar) ซึ่งขุนศิลปกรรมพิเศษอธิบายว่า ดีกา”(Dekar) (ถิ่นใต้) เป็นการรำกริช๒
 ๔. สิละ ยังหมายถึง ความพลาดพลั้ง ความผิดพลาด ซึ่งเป็นการต่อสู้ด้วยมือเปล่า เป็นการทำให้คู่ต่อสู้ล้มโดยไม่คาดคิดมาก่อน


จากคำกล่าวข้างต้นในการเรียกชื่อชุดการแสดงว่าสิละ ซีละ ศิละ ดีกา บือดีกา ศีลัท  ปัญจักสีลัต ไม่มีข้อสรุปว่าเรียกแบบใดถูกหรือผิดขึ้นอยู่กับบางท้องที่  แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าศิลปินบางท่านเรียกว่า สิละหรือซีละ และอธิบายว่าหากเรียกว่า ปัญจักสีลัต จะเป็นการแข่งขันมากกว่าการแสดง  แต่ศิลปินบางท่านเรียกว่าปัญจักสีลัต พร้อมกับอธิบายว่าเป็นการแสดงด้วย การแข่งขันด้วย๔  ส่วนดีกา ตัวศิลปินไม่ค่อยเรียกแต่มักได้ยินจากกลุ่มผู้ชมแถบอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา  ดังนั้นการเรียกไม่ว่าจะเป็นสิละ ซีละ ดีกา หรือแม้แต่ปัญจักสีลัต ก็ไม่มีถูกผิดเพราะมักหมายถึงการแสดงประเภทศิลปะป้องกันตัวของคนไทยเชื้อสายมลายู

-------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น