วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ราดหน้าจานยักษ์ เปิบพิสดารที่ปัตตานี


"โกเลี้ยง" นายนิวัตน์ อร่ามศรีธรรม
โกเลี้ยง หรือนายนิวัฒน์ อร่ามศรีธรรม เจ้าของต้นตำรับราดหน้าเปิบพิสดาร เล่าว่า ตนเองเริ่มขายมาตั้งแต่อายุ 17 ปี จนตอนนี้อายุ 75 ปีแล้ว ก็เลยยกให้ลูกชายดำเนินการต่อ แต่ก็ได้มาช่วยยกช่วยเสิร์ฟอยู่บ้าง และวางแผงลอตเตอรี่ขายหน้าร้านแก้เบื่อ ส่วนที่มาของราดหน้าจานใหญ่นั้น โกเลี้ยง เล่าว่า เมื่อก่อนจะทำขายเป็นราดหน้าจานชุด หากมีลูกค้าสั่ง 1 ชุดจะทานได้ 4 คน โดยใช้เห็ดเป๋าฮื้อราคาจึงค่อนข้างสูง แต่ปัจจุบัน ไม่ค่อยจะรับทำเป็นชุดเพราะต้องใช้เวลานาน จึงขายเป็นจานธรรมดามากกว่า ทั้งนี้ บ่อยครั้งที่โกเลี้ยง ถูกเชิญไปทำถวายที่พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จ.นราธิวาส ครั้งเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประทับในระหว่างการแปรพระราชฐาน เพื่อทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในจังหวัดต่างๆ ทางภาคใต้อีกด้วย 






ราดหน้า หมี่กรอบทะเล
ร้านนำรส (เปิบพิสดาร) เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวราดหน้าชื่อดังในจังหวัดปัตตานี ตั้งอยู่ที่ถนนพิพิธ ใต้โรงแรมศานติสุข อ.เมืองปัตตานี สืบทอดกันมายาวนานกว่า 50 ปี เปิดขายมาตั้งแต่สมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ขายเพียงจานละ 3 บาท รุ่นแรกวางมือแล้วส่งตะหลิวต่อให้รุ่นที่ 2 ลูกชายสืบทอดต่อเป็นพ่อครัวคนปัจจุบัน 





นักชิม นักเดินทาง ไม่ควรพลาดต้องไปลองกันให้ได้ ไปไม่ยากอยู่ในตัวเมืองปัตตานี บนถนนพิพิธ (ใต้โรงแรมศานติสุข) ใกล้กับสะพานเดชาฯ เปิดให้บริการตั้งแต่ 09.00-16.40 น. ทุกวัน หากหาไม่เจอ หรือไปไม่ถูก โทร.0-7334-8103 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น