วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ยะลาแถลงข่าว จัด “มลายู เดย์” กระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวในจังหวัด


เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ห้องประชุมเทศบาลนครยะลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายโมห์ อาฟัลดี อาบูบาการ์ กงสุลใหญ่มาเลเซียประจำจังหวัดสงขลา นายทรีโยโก จัดมิโก้ กงสุลอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา นางสาวลิปิการณ์ กำลังชัย วัฒนธรรมจังหวัดยะลา และนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ได้ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน Melayu Day @ Yala ครั้งที่ 4 ระหว่าง ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2560 ณ สนามโรงพิธีช้างเผือกเทศบาลนครยะลา

นายดลเดช กล่าวว่า การท่องเที่ยวในจังหวัดยะลาเริ่มดีขึ้น โดยในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวมายะลาประมาณ 140,000 คน มีทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศมาเลเซีย ไม่ได้มาเที่ยวเฉพาะที่อำเภอเบตง นักท่องเที่ยวได้มาท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวในอำเภอต่างๆและในเมืองยะลาเพิ่มมากขึ้นด้วย การจัดงาน Melayu Day @ Yala นี้ นอกจากจะเป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรมมลายูแล้ว ก็จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเพื่อให้ประชาชนมีรายได้ รวมทั้งช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับจังหวัดยะลา




ด้านนายพงษ์ศักดิ์ เปิดเผยว่า ด้วยจังหวัดยะลาเป็นจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ประชาชนดำเนินชีวิตด้วยวิถีและวัฒนธรรมมลายูมาอย่างยาวนาน ทั้งในเรื่องของวัฒนธรรม ประเพณี ภาษา อาหารการกิน การแต่งกาย ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างผสมกลมกลืน เทศบาลนครยะลากำหนดให้เป็นหนึ่งในนโยบายที่เสริมสร้างความสมานฉันท์ในสังคมให้ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างได้อย่างสันติสุข Melayu Day @ Yala เดิมในปีแรกได้มีการร่วมคิดร่วมปรึกษากับผู้นำศาสนาอิสลาม หน่วยงานต่างๆว่าจะจัดกิจกรรมอะไรขึ้นมาเพื่อให้ยิ่งใหญ่และเป็นเอกลักษณ์ของยะลาให้กับพี่น้องคนไทยมุสลิม แต่หลังจากจัดงานครั้งแรกได้รับการยอมรับว่าเป็นงานที่น่าสนใจ และเห็นว่าจริงๆแล้วคำว่ามลายู ไม่ได้หมายถึงชาวไทยมุสลิมเท่านั้น แต่คำว่ามลายูเหมายถึงดินแดนที่อยู่ในแหลมมลายู มีประเพณีวัฒนธรรมที่โดดเด่น จึงได้ร่วมปรึกษาหารือกับท่านกงสุลใหญ่มาเลเซีย กงสุลอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดยะลา เพื่อที่จะจัดงานด้านวัฒนธรรมมลายู ภายใต้แนวคิดการสร้างสังคมสมานฉันท์ หรือ Harmonized City ซึ่งทางกงสุลใหญ่มาเลเซียประจำจังหวัดสงขลาและกงสุลอินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลา ได้มีส่วนร่วมในการจัดงานในครั้งนี้ด้วย

งานมลายูเดย์ @ ยะลา ในปีนี้จะมีการจัดที่ยิ่งใหญ่กว่าปีที่แล้วๆมา โดยจะมีกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การสัมมนาโลกมลายู การแข่งขันและประกวดว่าว ขบวนแห่ช้างและวัฒนธรรมมลายู การแข่งขันด้านวิชาการ อาทิ การประกวดกล่าวสุนทรพจน์ไทย-มลายู การประกวดอนาซีด การประกวดเล่านิทานสามภาษา การประกวดเพลงคุณธรรมภาษาไทย โดยปีนี้การประกวดเพิ่มอีก 2 ประเภท คือ ประกวดดีเกร์ฮูลู ระดับประถมศึกษา และประกวด Choral Speaking ระดับมัธยมศึกษา นอกจากนี้ยังมีการแสดงจากประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศไทย สลับกันทุกคืน

ขณะที่นายโมห์ กล่าวว่า ขอขอบคุณที่ให้เกียรติมาร่วมแสดงในงานมลายูเดย์ ถือว่าเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยมาเลเซียที่ระลึกย้อนตั้งแต่ปี 1657 ปีนี้ก็ครบ 60 ปีความสัมพันธ์ไทยมาเลเซีย งานนี้ไม่เพียงเป็นการแนะนำความเป็นมลายูของคนมลายู เพราะความจริงแล้วเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ ความรักใคร่สามัคคี ความเป็นพี่น้องร่วมกัน ซึ่งเป็นที่น่ายกย่องและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมจัดงานมลายูเดย์




ส่วนนายทรีโยโกได้กล่าวว่า ทางอินโดนีเซียจะมาร่วมงานในครั้งนี้  104 คน โดยจะมีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนาฏศิลป์มลายูและศิลปะแขนงอื่นๆ องค์กรที่จะมาร่วมงานมีทั้งมหาวิทยาลัยของอินโดนีเซียรวมทั้งชมรมนักธุรกิจของอินโดนีเซีย จะมาจัดแสดงอาหารหรือกิจกรรมทางธุรกิจของอินโดนีเซียด้วยภาคภูมิใจและยินดีที่มหกรรมมลายูเดย์เกิดขึ้นที่นี่ ซึ่งการทำงานครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่มิตรภาพเท่านั้น แต่เป็นหุ้นส่วนที่จะมาทำงานนี้ด้วยกันเพื่อเชื่อมประชาคมอาเซียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น