วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

อาลัย "ขาเดร์ แวเด็ง" ศิลปินแห่งชาติจากชายแดนใต้ ผู้จุดประกาย "รองเง็ง" สู่ความนิยม



ขาเดร์ แวเด็ง ศิลปินแห่งชาติ ดนตรีพื้นบ้านปัตตานี
ขาเดร์ แวเด็ง เป็นชาวปัตตานีตั้งแต่กำเนิด เกิดเมื่อ พ.ศ.2474 แต่ไปเติบโตที่ อ.รามัน จ.ยะลา มีอาชีพหลักเป็นช่างทอง ออกแบบทำทองรูปพรรณต่างๆ และเป็นช่างทำแหวน แต่มีความหลงใหลเรื่องการสีไวโอลินมาตั้งแต่เด็กๆ ฝึกการเล่นดนตรีโดยวิธีจดจำจากนักดนตรีรุ่นพี่ ได้เพียรพยายามฝึกฝนการสีไวโอลินด้วยตัวเอง ด้วยใจรักในน้ำเสียงของไวโอลินทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการฝึกฝน คิดค้นวิธีการสีไวโอลินที่เป็นลักษณะเฉพาะของตน จนกลายเป็นนักสีไวโอลินพื้นบ้านภาคใต้ที่มีฝีมือสูงเด่น เป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป   


เครื่องดนตรีที่ชอบเป็นพิเศษ คือ ไวโอลิน นอกจากนั้นท่านยังเล่นแมนโดลิน รำมะนาเล็ก รำมะนาใหญ่ มาราคัส และฆ้อง รวมถึงแอคคอร์เดียนได้ดีอีกด้วยขาเดร์ เป็นผู้ที่ยึดมั่นอยู่ในหลักศาสนาอิสลามอย่างเคร่งครัด มีคุณธรรมและดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม ได้เผยแพร่ความรู้ที่มีอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน) พ.ศ.2536



ขาเดร์ แวเด็ง มีชื่อเสียงจากการเล่นดนตรีสำหรับรองเง็งที่มี 14 เพลง คือ เพลงลาฆูดูวอ เพลงเลนัง เพลงปูโจ๊ะปีซัง เพลงเมาะอินังลามา เพลงจินตาซายัง เพลงเมาะอินังยาวอ เพลงอาเนาะดีดิ๊ เพลงบุหงารำไป เพลงมาสแมเราะห์ เพลงซัมเป็ง เพลงโยเก็ตรองเง็ง เพลงซำมาริซำ เพลงปุราคำเปา และเพลงแกแนะอูแด มีโอกาสได้บรรเลงดนตรีรองเง็งถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ 


ขาเดร์ได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณเป็นผู้สนับสนุนการอนุรักษ์มรดกไทยดีเด่น ประจำปี 2535 และในปีเดียวกันนั้นยังได้รับรางวัลผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม สาขาศิลปะการแสดงดนตรีสากล (ไวโอลิน) จากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติด้วย


รางวัลเกียรติยศสูงสุดที่เป็นความภาคภูมิใจ คือ การได้รับคัดเลือกให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2536 สาขาศิลปะการแสดงดนตรีพื้นบ้าน เป็นการสร้างชื่อเสียงแก่จังหวัดปัตตานีที่เป็นถิ่นกำเนิดของเขาเอง

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น