วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

กิจกรรม “ศิลปินเมืองตานี สดุดีองค์อัครศิลปิน”จ.ปัตตานีจัดถวายเป็นพระราชกุศลแด่ รัชกาลที่ 9


สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี ร่วมกับ ศิลปินปัตตานี จัดงานชุมนุมศิลปินพื้นบ้านจังหวัดปัตตานี “ศิลปินเมืองตานี สดุดีองค์อัครศิลปิน” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ รัชกาลที่ 9

วันนี้ (18 ก.พ.60) ที่ ลานศิลปวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี นายพงศ์เทพ ไข่มุกด์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานเปิดงานชุมนุมศิลปินพื้นบ้านจังหวัดปัตตานี “ศิลปินเมืองตานี สดุดีองค์อัครศิลปิน” พร้อมอ่านคำแสดงความอาลัยและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง และศิลปินพื้นบ้าน 8 ประเภทร่วมแสดงภายในงาน

นางศศิเพ็ญ ละม้ายพันธุ์ วัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ตามที่ได้มีประกาศสำนักพระราชวัง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 โดยคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระราชสมัญญา แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า “อัครศิลปิน” ซึ่งหมายถึง “ผู้มีศิลปะอันเลอเลิศ หรือ ผู้เป็นใหญ่ในศิลปิน” ด้วยพระเกียรติคุณเป็นที่ประจักษ์แก่พสกนิกรชาวไทย และศิลปินทุกแขนง ว่า ทรงมีคุณูปการอุปถัมภ์บำรุงศิลปะทุกแขนง ทั้งยังทรงพระปรีชาในศิลปกรรมหลายสาขาด้วยพระอัจฉริยะ ทั้งงานด้านจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพถ่าย ภาพยนตร์ วรรณกรรม และการดนตรี

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเป็นการสดุดีและถวายพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการจัดชุมนุมรวมพลของศิลปินพื้นบ้านในจังหวัดปัตตานี จำนวน 8 ประเภท ได้แก่ การแสดงโขน กาหลอ มโนราห์ กลองยาว สิละ รองเง็ง ดิเกร์ฮูลู หนังตะลุง และเพื่อสนับสนุนให้ศิลปินพื้นบ้านมีพื้นที่ในการแสดงร่วมกันอนุรักษ์ สืบสานและเห็นคุณค่าของศิลปินอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัด ตลอดจนการมีรายได้เพิ่มขึ้นของศิลปินในพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น