วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ผสานวิถีพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้ Melayu day @Yala 2017 4th ระหว่างวันที่ 10-12 ก.พ.นี้


สนามโรงพิธีช้างเผือก เขตเทศบาลนครยะลา ทางเทศบาลนครยะลา ร่วมกับ จ.ยะลา โดยนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครยะลา และนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวันมลายูเดย์ Melayu day @ yala ประจำปี 2560 ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งทางเทศบาลนครยะลา ได้ร่วมบูรณาการกับวัฒนธรรมจังหวัดยะลา ในรูปแบบกิจกรรมสืบสานพหุวัฒนธรรม มนต์เสน่ห์ชายแดนภาคใต้ ส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในแหลมมลายู


โดยในพิธีเปิดได้มี พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช ผอ.รมน.ภาค 4 เป็นประธานในพิธี เอกอัครราชทูตประเทศบรูไน ดารุสซาลาม ประจำประเทศไทย กงสุลใหญ่มาเลเชีย ประจำจังหวัดสงขลา กงสุลอินโดนีเชีย ประจำจังหวัดสงขลา เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมในพิธีเปิดงาน

       
ทั้งนี้ นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครยะลา กล่าวว่า นโยบายในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ ส่งเสริมศาสนาศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ยอมรับในความหลากหลายทางศาสนา วัฒนธรรม จารีตประเพณี โดยผ่านการจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือทุกภาคส่วน สร้างความรัก ความสามัคคี ความสมานฉันท์ และสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน

กิจกรรมที่จัดขึ้นในวันพิธีเปิด ประกอบด้วย
1.การจัดนิทรรศการ การแข่งขันว่าว 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทสวยงาม ประเภทความคิด และประเภทว่าวขึ้นสูง
2.การจัดขบวนแห่ส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรมในแหลมมลายู ขบวนแห่จากประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม พิธีเข้าสุนัต การแต่งงานของชาวมุสลิม ขบวนเสริมของชุมชนในเขตเทศบาลนครยะลา และจากสถานศึกษาต่างๆ ในเขตเทศบาลนครยะลา
3.การแข่งขันทักษะวิชาการ ได้แก่ การประกวดกล่าวสุนทรพจน์ ภาษาไทย/มลายู การประกวดเพลงคุณธรรมภาษาไทย การประกวดเพลงอนาซีด การประกวดเล่านิทาน 3 ภาษาประกอบท่าทาง การประกวด Choral Speaking ระดับมัธยมศึกษา และการประกวดลิเกฮูลู ระดับประถมศึกษา โดยมีสถานศึกษาในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 70 โรงเรียน
4.การสัมมนาทางวิชาการ ในหัวข้อ “วัฒนธรรมฐานความเป็นพี่น้องในภูมิภาค”
5.การจัดนิทรรศการโครงการพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นิทรรศการจากประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม ประเพณีแต่งงานของชาวไทยมุสลิม ประเพณีเข้าสุนัต พิพิธภัณฑ์พื้นเมืองกือเม็ง และ Mantra Melayu อุทยานการเรียนรู้ยะลา พิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาโรงเรียนอนุบาลยะลา ภาพวาด South Free Art Group ภาษา และวัฒนธรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา และสถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
6.การแสดงแลกเปลี่ยนเชิงวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และการแสดงด้านส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมในแหลมมลายู ตลอดทั้ง 3 คืน
7.การสาธิตทำขนมพื้นบ้านโบราณ
8.การออกร้านจำหน่ายอาหารฮาลาล และเครื่องแต่งกายมลายู


การสืบสานศิลปวัฒนธรรมมลายูเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเพื่อให้ประชาชนมีรายได้เสริม เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับจังหวัด  และเป็นที่น่าจดจำของนักท่องเที่ยวที่ได้มาเที่ยวชม รวมทั้งเสริมสร้างความรักความสามัคคีให้กับคนในพื้นที่อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น