วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ครอบครัวตัวอย่าง! สองสามีภรรายาชาวนราฯ เก็บเล็กผสมน้อยซื้อทองเก็บไว้ หวังเป็นทุนให้ลูกในอนาคต

       

         ช่วยกันเก็บเล็กผสมน้อย ซื้อทองเก็บไว้ใช้ยามจำเป็น ตั้งเป้าจะซื้อเก็บไว้ทุกๆ 3 เดือน หวังเป็นทุนการศึกษาให้กับลูกในอนาคต
ร้านขายทองฮ้างหว่าเต้ง ช่างทอง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณแยกเสด็จ เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้มีสองสามีภรรยาคู่หนึ่ง นำเงินเก็บที่มีทั้งเหรียญ 10 บาท แบงก์ 20 บาท แบงก์ 50 บาท และแบงก์ 100 บาท มาซื้อทองให้กับลูกสาววัย 7 เดือน โดยครั้งนี้เป็นการนำเงินในลักษณะดังกล่าว มาซื้อทองเป็นครั้งที่ 2 แล้ว หลังจากที่เข้ามาซื้อทองแล้ว 1 สลึง เมื่อประมาณ 3 เดือนก่อน ซึ่งเงินที่นำมาซื้อในครั้งแรกส่วนใหญ่เป็นเหรียญ 10 บาท ที่มาจากการสะสมจากการทำงานของทั้งสามีและภรรยา


        จากการเข้าสอบถามทราบว่าสามีชื่อ นายมะยูโซ๊ะ ดอเลาะ อายุ 23 ปี และภรรยาชื่อ นางอาปีกะ มะโซ๊ะปะยา อายุ 21 ปี ส่วนลูกวัย 7 เดือน ชื่อเด็กหญิงนูรลีนา ดอเลาะ โดยครอบครัวประกอบอาชีพรับจ้างกรีดยาง และถางป่า มีรายได้หลักจากการรับจ้างกรีดยางรายวันไม่มากนัก ประมาณ 100-300 บาทแล้วแต่วัน และหากในช่วงที่มีฝนตกในพื้นที่ ก็จะหันไปรับจ้างทั่วไปแทน เพื่อให้มีรายได้เข้ามาในครอบครัว


นางอาปีกะ มะโซ๊ะปะยา ภรรยา เล่าว่า ครอบครัวตั้งเป้าที่จะเก็บเงินซื้อทองทุกๆ 3 เดือน เพื่อเก็บเล็กผสมน้อย เตรียมให้กับลูกสาวที่มีอายุ 7 เดือน ไว้เป็นทุนการศึกษา ซึ่งในครอบครัวจะใช้จ่ายแบบประหยัด เพราะยังต้องซื้อนมผง และของใช้ให้กับลูก ทุกครั้งที่นำเงินมาซื้อทองก็จะเป็นเหรียญ และแบงก์ 20 บาทเป็นหลัก เพราะเป็นเงินที่เก็บไว้จากการทำงาน เก็บที่ละเล็กที่ละน้อยในทุกๆ วัน


ขณะที่เจ้าของร้านฮ้างหว่าเต้ง ช่างทอง เล่าว่า ในครั้งนี้สองสามีภรรยาเข้ามาซื้อทองด้วยเหรียญ 10 บาท เป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยครั้งแรกเข้ามาสอบถามก่อนว่ารับเหรียญซื้อทองหรือไม่ ซึ่งทางร้านก็ยินดีรับ และนับเหรียญ ในแต่ละครั้งที่ซื้อประมาณ 1 สลึง รวมแล้วครั้งละ 5 พันกว่าบาท และได้ชื่นชมทั้งคู่ว่ามีความมุ่งมั่น และรู้จักสร้างครอบครัว


           นางอาปีกะ มะโซ๊ะปะยา ยังกล่าวด้วยว่า ที่ต้องเก็บเงินไว้แล้วซื้อเป็นทอง เพราะสามารถที่จะนำกลับมาเปลี่ยนเป็นเงินใช้ได้ในยามจำเป็น อีกทั้งถือเป็นเงินเก็บของครอบครัวที่จะมีไว้ให้กับลูกสาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น