วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

พ่อค้าแม่ค้านราธิวาสหันมาผลิตกระทงจากวัสดุธรรมชาติรับเทศกาลลอยกระทง



           ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเนื่องในวันเทศกาลลอยกระทงจากพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ในปีนี้มีพ่อค้าแม่ค้าได้ผันตัวเองมาผลิตกระทงจากวัสดุธรรมชาติออกจำหน่ายเป็นจำนวนมากกว่าทุกปี โดยเฉพาะร้าน ออย ดอท เน็ต ก๊อปปี้ ปริ้น เลขที่ 171 ถ.ทรายทอง 4 ม. 5 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งปกติเปิดจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องเขียนและรับถ่ายเอกสาร ที่มี นางกัญกนิต ขจรวีระธรรม เป็นเจ้าของ ได้หันมาผลิตกระทงจากวัสดุธรรมชาติจากเปลือกข้าวโพด และขนมปัง ควบคู่กับการจำหน่ายกระทงปลีกและส่งในราคากระทงละ 69-249 บาท
โดยให้เหตุผลว่านอกจากจะสวยงามแล้วยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเปลือกข้าวโพดและขนมปังสามารถย่อยสลายได้ในเวลาอันรวดเร็ว แถมไม่สร้างปัญหาให้กับแหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในปีที่ผ่านมาก็ได้ผลิตออกวางจำหน่ายจนหมดและเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า มีเสียงตอบรับว่ามีความสวยงามแปลกตาและมีความโดดเด่นแถมราคาไม่แพง 


นอกจากนี้ยังมีพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย ยังได้ถือโอกาสช่วงเทศกาลวันลอยกระทงในปีนี้ ผลิตกระทงออกมาวางจำหน่ายตามท้องตลาดโดยเน้นวัสดุจากธรรมชาติเพื่อเป็นรายได้เสริม โดยเชื่อว่าในปีนี้จะมีประชาชนเลือกซื้อหาไปลอยกระทงเป็นจำนวนมาก เพื่อตั้งจิตอธิฐานส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สู่สวรรคาลัย
ส่วนของสถานที่ที่ใช้การลอยกระทงในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก ปีนี้ ทางเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้ใช้สระน้ำขนาดใหญ่ ภายในสวนสาธารณะสิรินธร เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ในการรองรับประชาชน ได้มีเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ช่วยกันเร่งจัดสถานที่ให้แล้วเสร็จภายในเย็นนี้ โดยงดการแสดงดนตรีและงานรื่นเริงทุกชนิด


ในส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น เนื่องจากเทศกาลลอยกระทง จะมีชาวไทยพุทธในพื้นที่ส่วนใหญ่ ออกร่วมงานลอยกระทง ทาง พล.ต.ต.มนัส ศิกษมัติ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ 13 อำเภอ จ.นราธิวาส ให้เล่นหรือลอยกระทงในพื้นที่ที่รัฐจัดหรือที่ทางการจัดให้ เพื่อสะดวกต่อการดูแลและะรักษาความปลอดภัย


ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลช่วงลอยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ วางกำลัง รปภ.ให้คลอบคลุมพื้นที่ ตั้งจุดสกัดและจุดตรวจ ทุกมุมเมืองตรวจสอบ ยานพาหนะและบุคคลต้องสงสัย เพื่อป้องกันกลุ่มคนร้ายแอบแฝงเข้ามาก่อเหตุ ในช่วงประเพณีเทศกาลลอยกระทง และประกอบกับในช่วงนี้ เป็นช่วงเปิดเทอม จึงต้องกำชับในเรื่องมาตรารักษาความปลอดภัยให้เข้มข้นเป็นกรณีพิเศษพล.ต.ต.มนัส ศิกษมัติ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น