วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ทองม้วน ทองพับ ชาวชุมชน จ.ยะลา สดใหม่ ใช้กรรมวิธีโบราณ ต่างหันมายึดอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ให้ครอบครัว



นางอำมร สุวรรณะ ประธานกลุ่มทองพับ ทองม้วนชุมชนเวฬุวัน ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พร้อมสมาชิกกว่า 10 คน ได้รวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มทำทองพับ ทองม้วน เพื่อส่งเสริมอาชีพให้กับคนในชุมชน โดยแต่ละวัน สามารถผลิตทองพับ ทองม้วนได้กว่า 50 กิโลกรัม


สำหรับขนมทองม้วน ทองพับ ของชุมชนเวฬุวัน จะมีหลากหลายรสชาติ เช่น กะทิ ทุเรียน ฟักทอง ใบเตย ช็อกโกแลต กล้วย นอกจากนี้ทางกลุ่มยังพัฒนาคิดค้นการทำทองพับ รสชาติเพิ่มเติมอีก 2 รสชาติ คือ ทองพับไก่หยอง ทองพับไก่กอและ ซึ่งเป็นสินค้าพื้นเมืองของภาคใต้ ส่วนจุดเด่นของทองพับที่นี่ คือ มีการผลิตที่สดใหม่ทุกวัน และการใช้กรรมวิธีแบบโบราณทำให้ทองม้วนมีความกรอบ หอม อร่อย


นางอำมร สุวรรณะ ประธานกลุ่มทองพับ ทองม้วนชุมชนเวฬุวัน กล่าวว่า ตนเองเริ่มจากทำขนมทองม้วนขายก่อน ซึ่งขายได้ดี มียอดสั่งซื้อจำนวนมาก ผลิตสินค้าไม่ทันต่อการสั่งซื้อ ทางชุมชนเวฬุวัน จึงได้ส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่ม เพื่อเป็นการกระจายรายได้ และลดการว่างงานของประชาชนในชุมชน ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม ร่วมกันผลิตสินค้า โดยมีการสั่งซื้อจากประเทศประเทศมาเลเซียมานานกว่า 30 ปี นอกจากนี้ยังมียอดการสั่งซื้อในพื้นที่อีกจำนวนมาก ทำให้สมาชิกแต่ละคนหันมายึดอาชีพการทำขนมทองม้วน ทองพับ เนื่องจากสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างงาม



ทั้งนี้หากท่านใดสนใจที่ศึกษาดูงาน หรือสั่งซื้อขนมทองม้วน ทองพับ สามารถติดต่อได้ที่ กลุ่มขนมทองพับ ทองม้วน ชุมชนเวฬุวัน หรือทางหมายเลขโทรศัพท์ 08-4859-2942

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น