วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

หนุ่มพัทลุง เปิดตลาดสละสุมาลี ที่เมืองยะลา ประชาชนเลือกซื้อคึกคัก


      วันนี้ (9 พ.ย. 60) ที่บริเวณสวนสาธารณะ สวนขวัญเมืองยะลา นายทะนงศักดิ์ บุญโญประสิทธิ์ และนางธัญชนก บุญโญประสิทธิ์ สองสามีภรรยา ได้นำสละพันธุ์สุมาลี ซึ่งเป็นสละที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดพัทลุง มาเปิดท้ายวางขายให้กับประชาชนในพื้นที่เขตเมืองยะลา ได้เลือกซื้อไปรับประทานในราคากิโลกรัมละ 100 บาท โดยมีประชาชนให้ความสนใจมาเลือกซื้อกันอย่างคึกคัก


นายทะนงศักดิ์ บุญโญประสิทธิ์ กล่าวว่า สละสุมาลี ที่นำมาเป็นสละจากสวนที่อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง มีทั้งสวนของพ่อแม่ ญาติพี่น้อง และของตนเองส่วนหนึ่ง โดยตนเองเป็นชาวพัทลุง ส่วนภรรยาเป็นชาวยะลา มีอาชีพค้าขายทั่วไป หลังจากที่ตนเอง กลับไปเยี่ยมบ้านที่จังพัทลุง ก็จะนำสละสุมาลี ซึ่งเป็นสละขึ้นชื่อของจังหวัดพัทลุงมาขายด้วย เป็นสละตัดสดๆ เนื่องจากเห็นว่าในพื้นที่ยะลาไม่ค่อยมี ก็เลยอยากให้ประชาชนได้เลือกซื้อไปชิม


สำหรับสละสุมาลี นี้ จะมีรสชาติหอม หวานนิ่ม เข้มข้น ซึ่งต่างกับสละที่อื่น ก่อนจะตัดมาขายก็จะมีวันที่ ที่ก้านบอกไว้ โดยจะดูตามที่ลูกค้าสั่ง ถ้าต้องการความหวาน 70 เปอร์เซ็นต์ อมเปรี้ยว 30 เปอร์เซ็นต์ จะตัดก่อน 1 สัปดาห์ แล้วแต่ความชอบของผู้บริโภคด้วย แต่สละสุมาลี นี้ ถ้าหากทิ้งไว้สัก 2-3 วัน หรือมากกว่านั้น ความหอมก็ยิ่งออกมา เปลือกจะแห้งเป็นสีน้ำตาล เนื้อก็จะเป็นแก้ว


หลังจากวางขายช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ก็มีประชาชนให้ความสนใจมาเลือกซื้อต่อเนื่อง เนื่องจากลูกค้าบางคนมาเห็น ก็ไม่ทราบว่าสละสุมาลี คืออะไร รสชาติอย่างไร ก็จะซื้อไปชิมกัน


สำหรับรายได้ค่อนข้างดี ถ้านำมาขาย 100 กิโลกรัม ก็จะได้เที่ยวละ 4,000 บาท 200 กิโลกรัม ก็ได้ 8,000 บาท (ยังไม่หักค่าใช้จ่าย) 2 วันก็ขายหมด บางคนก็จะซื้อกันคนละกิโล สองกิโล ช่วงนี้ยังมีผลผลิตสละอยู่ ก็ยังไปเอามาขายได้เรื่อยๆ เพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่ง นอกจากจะมีสละสดๆ ขายแล้ว ก็ยังมีสละทรงเครื่องให้เลือกซื้อไปรับประทานอีกด้วย






ขณะที่ลูกค้าที่มาซื้อไปรับประทาน บอกว่า สละสุมาลี รสชาติหวานดี อร่อย ถูกใจ รสชาติจะแตกต่างกับสละบ้านเรา

1 ความคิดเห็น: