วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

“ละมุด” หน้าถ้ำ สร้างรายได้ให้ชาวสวนยะลา


      คุณป้าชาวตำบลหน้าถ้ำยะลา วัย 70 ปี โชว์ความฟิต เก็บลูกละมุดในสวน วันละ 30 กิโลกรัม นำขายสร้างรายได้
      วันนี้ 20 พ.ย. 60 ชาวสวนผลไม้ ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา วัย 70 ปี เร่งเก็บผลละมุดที่ทยอยสุก ซึ่งมีกว่า 20 ต้น เพื่อนำไปขายที่ตลาดในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยการเก็บผลละมุดก็จะใช้บันไดสำหรับปีนขึ้นไป พร้อมกับนำไม้สอยซึ่งทำจากไม้ไผ่ ป้องกันลูกละมุดตกลงพื้นสอยทีละลูกใส่ในกระเป๋าผ้าจนเต็ม ก่อนที่จะนำมาล้างกับเครื่องล้าง เพื่อให้ผลละมุดมีความสะอาด สวยงาม ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้เก็บผลไม้ทั้งหมด ล้วนแต่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำขึ้นเอง โดยนำวัสดุที่มีอยู่ในพื้นที่มาทำเพื่อลดค่าใช้จ่าย ตั้งแต่สมัยโบราณรุ่นพ่อ รุ่นแม่ แต่ก็ยังใช้ได้ดีจนถึงปัจจุบัน


นางกัณหา หนูแดง เกษตรกรชาวนสวนผลไม้ ได้เล่าให้ฟังว่า ทำสวนผลไม้ต่อจากรุ่นพ่อ รุ่นแม่ มากว่า 50 ปี ในเนื้อที่ 2 ไร่ ปลูกไม้ผลหายๆ อย่าง รวมทั้งละมุด ซึ่งปลูกมากว่า 30 ปี มีกว่า 20 ต้น โดยผลผลิตจะเริ่มออก ตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงพฤษภาคม 2560 ช่วงนี้ผลละมุดก็เริ่มสุก เมื่อก่อนตนเองก็ปีนเก็บได้ครั้งละ 50 กว่ากิโลกรัม แต่เดี๋ยวนี้อายุก็มากแล้ว จะเก็บอย่างมากก็วันละ 30 กิโลกรัม นำไปขายที่ตลาดเกษตรจังหวัดยะลา ในราคากิโลกรัมละ 50-60 บาท แล้วแต่ขนาด พอเก็บผลละมุดเสร็จก็จะต้องนำมาล้างทำความสะอาดกับน้ำ โดยใช้เครื่องล้าง ที่ทำขึ้นเองประมาณ 15 นาที เพื่อให้เศษดินออกและผลมีความสวยงามน่ารับประทาน ก่อนจะนำไปผึ่งลมให้แห้ง และนำไปใส่ตะกร้าปิดกระดาษไว้ พอวันรุ่งขึ้นละมุดก็สุกสามารถนำไปขายได้เลย โดยจะแบ่งตามขนาด เล็ก กลาง ใหญ่



ด้านนายพนม หนูแดง เกษตรกรชาวสวนผลไม้ (สามี นางกัณหา หนูแดง) กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหน้าถ้ำ ส่วนใหญ่จะปลูกไม้ผลเกือบทุกบ้าน เป็นเกษตรแปลงเล็ก ซึ่งคนสมัยก่อนก็จะแบ่งพื้นที่ให้ลูกหลานได้ปลูก เอาไว้กินในครอบครัว เป็นวิถีชีวิตแบบพอเพียงตามหลักของในหลวงรัชกาลที่ 9 จะเห็นว่าเกือบทุกบ้านจะมีผลไม้ไว้คนละต้นสองต้น ในส่วนของตนเองซึ่งเป็นลูกคนเดียวก็จะได้มากหน่อย โดยละมุดที่ปลูกก็จะมีกว่า 20 ต้น ออกผลผลิตตลอดและขายได้ทั้งปี 


ช่วงเดือนเก็บก็จะมีรายได้ครั้งละสองสามหมื่นก็ถือว่าใช้ได้ แต่ทั้งนี้ก็จะต้องมีการดูแลบำรุงรักษา ให้ปุ๋ย ให้น้ำ ละมุดจึงจะมีผลผลิตตลอด ส่วนรสชาติไม่ต้องพูดถึงลูกสุกแก่จัดก็จะมีรสชาติที่หวานมากทีเดียว






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น