วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2561

ชาวยะลาผลิตเสื้อมัดย้อมลายก้นหอย ส่งขายทั้งในและต่างประเทศ



ที่บ้านเลขที่ 9/9 บ้านบาเฆ็ง ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นสถานที่ผลิตเสื้อยืดมัดย้อม ลายก้นหอย ของนายรอซูวาน ปะดอมะ ผู้ผลิตเสื้อมัดย้อม ลายก้นหอย ชื่อดังของประเทศไทย นายรอซูวาน ปะดอมะ ได้เร่งผลิตเสื้อมัดย้อมให้ทันส่งลูกค้า หลังได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการร้านค้าส่งเสื้อ ย่าน ตลาดโบ้เบ้ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ รวมทั้ง จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ภูเก็ต กระบี่ สั่งซื้อมาจำนวนมาก และในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ สองเดือน จะมีร้านค้าสั่งซื้อมามากกว่าปกติ โดยเฉลี่ยเดือนละประมาณ 20,000 ตัว


         นายรอซูวาน ปะดอมะ กล่าวว่า ตนเองทำผ้ามัดย้อม แบบย้อมเย็น มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ซึ่งการมัดย้อมจะมีหลายวิธี คือ ย้อมร้อน ย้อมเย็น และวิธีเคลือบ แต่ที่ตนเองทำคือการย้อมเย็น ที่ทำแบบนี้เพราะต้องทำส่ง เนื่องจากการย้อมเย็นสามารถทำได้เร็วกว่าวิธีอื่นๆ


ส่วนวิธีการทำก็ง่ายไม่ยุ่งยาก จะนำเสื้อยืดสีขาวที่มัดย้อมมาต้มประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ผ้านิ่ม และแป้งที่ติดอยู่กับผ้าออก จากนั้น ก็นำเสื้อมามัดตามวิธีของตนเอง ก่อนที่จะนำไปลงสีต่างๆ ตนเองทำส่งทั่วประเทศ แต่หลักๆ ก็จะส่งไปยังตลาดโบ้เบ้ และประตูน้ำ ออเดอร์เฉลี่ยรวมๆ แล้วอาทิตย์ละประมาณ 5,000 ตัว ซึ่งจะช่วยกันทำ 4 คน เดิมจะทำส่งอยู่ที่กรุงเทพฯ ประมาณ 5 ปีแล้ว ตัดสินใจกลับมาบ้าน ทำมาถึงปัจจุบัน ก็อีก 5 ปี รวมเป็น 10 ปี ตนเองถือว่าเสื้อมัดย้อมลายก้นหอยของตนเองนั้น เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และลายก้นหอย ก็เป็นลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง


สำหรับลักษณะเด่นของเสื้อมัดย้อม ก็จะชัดเจนในรูปแบบลายก้นหอย ที่ไม่มีใครเหมือน ความแตกต่างชัดเจน เมื่อเทียบกับรายอื่นๆ
        ส่วนรายได้ก็สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี สำหรับเสื้อมัดย้อม นอกจากจะส่งขายทั่วประเทศแล้ว ก็ยังมีร้านค้าสั่งซื้อมาจากต่างประเทศด้วย เช่น ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย ราคาส่งอยู่ที่ราคาตัวละ 90-160 บาท ตามไซส์ตั้งแต่ไซส์เอส ถึงสองเอ็กซ์แอล โดยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 500 ตัวต่อวัน สำหรับผู้ที่สนใจที่จะเรียนรู้วิธีการทำ ก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 08-9528-3721





1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ9 มีนาคม 2562 เวลา 09:58

    ขอเบอร์โทร หรือช่องทางการติดต่อับผู้ผลิตหน่อยค่ะ

    ตอบลบ