วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

สืบสาน“ว่าวไทย” การละเล่นพื้นบ้าน สร้างความสนุกสนานให้เด็กยะลา ช่วงหน้าร้อน




ในช่วงฤดูเล่นว่าว พ่อแม่ ผู้ปกครอง ในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา ต่างเดินทางนำบุตรหลานไปเล่นว่าว ที่สนามโรงพิธีช้างเผือก เทศบาลนครยะลา กันอย่างคึกคัก ซึ่งที่นี่จะเป็นลานสนามหญ้า กว้าง และเหมาะกับการเล่นว่าว ในช่วงนี้เป็นอย่างยิ่ง


โดยเด็กๆ บอกว่า สนุก ไม่ยากและชอบเล่นว่าวมาก ส่วนว่าว พ่อ แม่ ก็จะไปซื้อมาจากที่ร้านขายว่าวในสนามโรงพิธีช้างเผือก ราคาตัวละ 20 -30 บาท
สำหรับว่าวที่เด็กๆ นำมาเล่น ก็เป็นว่าวที่เด็กๆ ต่างเลือกซื้อเองตามที่ตนเองชอบ โดยเด็กบางคนก็จะชอบว่าวงู เพราะขึ้นสูง บางคนก็ชอบว่าวการ์ตูน ไม่เหมือนกัน ซึ่งนับเป็นบรรยากาศของครอบครัว ที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน อย่างมีความสุขและมีความสนุกสนาน


ขณะที่ พ่อค้าขายว่าว กล่าวว่า ตามปกติก็จะนำว่าวมาวางขายในช่วงฤดูเล่นว่าวทุกปี ตั้งแต่เดือนมกราคม – เมษายน ขายมาหลายปีแล้ว ดีกว่าอยู่เฉยๆ ได้มาพบเพื่อนๆ เด็กๆ โดยตนเองจะซื้อตัวว่าวมาจาก กทม. และมาเหลาไม้ใส่เอง มีหลากสีหลายลาย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นภาพการ์ตูนที่เด็กๆ จะชอบมาก มีขายตั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ ราคาอยู่ที่ 20 บาท ไปจนถึง 80 บาท พอช่วงเย็นๆ ที่เด็กอยู่ระหว่างปิดเทอม โดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ พ่อ แม่ก็จะพามาเลือกซื้อกันอย่างต่อเนื่อง ขายได้วันละ 20-30 ตัว โดยว่าวที่ซื้อไป เด็กๆ ก็จะนำไปลองเล่นกันในสนามหญ้า ซึ่งอยู่ในสนามโรงพิธีช้างเผือกได้เลย ส่วนวันปกติ พ่อ แม่ ก็ไม่ค่อยพาเด็กมาเล่นกัน เนื่องจากอาจจะติดภารกิจ จะมีเพียงบางวันเท่านั้น ที่จะมาซื้อว่าวไปเล่นกันมากหน่อย














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น