วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

ตลาดนัดชุมชน ขายอาหาร-ขนมพื้นบ้าน สร้างรายได้ให้ชาว ต.ลำพะยา จ.ยะลา



หลังจากที่ตลาดนัดยามเย็น หมู่ที่ 3 บ้านพรุ ตำบลลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้เปิดตลาดมากว่า 1 เดือน โดยนำพ่อค้า แม่ค้าซึ่งเป็นชาวบ้านในตำบลลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มาขายอาหาร-ขนมพื้นบ้าน ไม่ว่าจะเป็นขนมจาก ขนมโค ขนมม่อจี้ ขนมจูจุน ขนมกอหลี ข้าวยำ ไก่ทอด กุ้งทอด น้ำแข็งบอกโบราณ น้ำผลไม้ และอื่นๆ ได้รับการตอบรับจากประชาชนทั้งในพื้นที่ตำบลลำพะยา และพื้นที่ใกล้เคียงเป็นอย่างมาก


ซึ่งแม่ค้าข้าวยำชาวตำบลลำพะยา บอกว่า ตลาดนี้เปิดมาตั้งแต่วันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ปกติจะขายในทุกเย็นวันเสาร์จนถึงสองทุ่ม หลังจากเปิดมาได้เดือนกว่ามีประชาชนที่มาจากทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ ให้ความสนใจมาเที่ยวชมและเลือกซื้ออาหาร-ขนมพื้นบ้านของชาวลำพะยากันอย่างต่อเนื่อง เป็นการสร้างรายได้เสริมให้กับ ชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพหลักในการทำสวนถึงครั้งละเกือบหนึ่งพันบาท ขณะนี้ ทางชุมชน บรรดาพ่อค้า แม่ค้าก็ได้เปิดตลาดนัดเพิ่มในวันอังคารและวันพฤหัสบดี อีกด้วย


นายธัญญา แก้วเจริญ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ตำบลลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา กล่าวว่า ตลาดนัดยามเย็นแห่งนี้ ได้รับงบประมาณ จำนวน 4 แสนบาท จากโครงการพัฒนาหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ประจำปีงบประมาณ 2560 จังหวัดยะลา 1 โครงการหนึ่งตลาดนัดชุมชน โดยการสนับสนุน ของ ศอ.บต. ซึ่งตลาดจะเน้นเชิงวัฒนธรรม เป็นอาหาร-ขนมพื้นบ้าน มีจำนวน 20 ร้าน ส่วนแม่ค้าที่มาขายก็จะเป็นคนในพื้นที่ตำบลลำพะยาทั้งหมด ซึ่งจะใช้เวลาว่างจากการทำสวน มาค้าขายเพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีการแสดงดนตรีจากน้องๆ เยาวชน เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ ได้มีเวทีในการแสดงออกถึงความสามารถ อีกด้วย











1 ความคิดเห็น: