วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561

เดินหน้าสร้างเมืองให้น่าอยู่ สร้างสันติสุขคืนพื้นที่ จ.ยะลา ภายใต้แนวคิด 6C+3R




นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า เทศบาลนครยะลา ได้เตรียมโครงการในอนาคต เพื่อการพัฒนาเมืองยะลา ภายใต้แนวคิด 6C+3R โดยเป้าหมายการพัฒนา 6 C จะมีด้านความสะอาด (Cleanliness) การทำงานร่วมกัน (Collaboration) การเชื่อมต่อ (Connectivity) วัฒนธรรม (Culture) ความสามารถในการแข่งขัน (Competitive) และความสะดวกสบาย (Comfort)


          ส่วนการพัฒนา 3R Restructure เป็นการปรับโครงสร้างเมืองด้านเศรษฐกิจ การศึกษา และ Logistic โดยใช้ทุนเดิมที่มีอยู่ คือ ทุนความสะอาด ทุนความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง (ผังเมืองอันดับ 23 ของโลก) ทุนสิ่งแวดล้อม ทุนด้านการศึกษา (การเป็นศูนย์กลางทางการศึกษาของภาคใต้) และทุนทางวัฒนธรรม (ความหลากหลายทางวัฒนธรรม) Repositioning วางตำแหน่งเมืองให้เป็นเมืองแห่งความสมานฉันท์ (Harmonized City) ที่ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกันภายใต้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม สร้างเมืองยะลาให้น่าอยู่ด้วยการสร้างแบรนด์ให้เมืองยะลา เป็นเอกลักษณ์ที่เป็นตัวตนไม่เหมือนใคร



         โดยบูรณาการเรื่องราวต่างๆ เพื่อสร้างจุดแข็ง ทั้งประวัติศาสตร์ความเป็นมา เมืองที่สะอาดเป็นระเบียบ เป็นมิตรและอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางวัฒนธรรม และสร้างเมืองยะลาให้เป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมมลายู (HUB) ผ่านการสร้างเรื่องราว (Story) ที่เป็นตัวตนที่งดงามของเมืองชายแดนใต้ Reimage การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเมืองยะลาในมุมมองและทัศนคติแง่ลบ ของคนภายนอกพื้นที่ให้ดีขึ้นโดยการสร้างความเชื่อมั่นว่าเมืองยะลามีความปลอดภัย ประชาชนดำเนินชีวิตประจำวันอย่างปกติสุข และเป็นเมืองที่น่าอยู่ ซึ่งเป็นแนวทางในการฟื้นฟูเมือง เพื่อให้เมืองยะลาเป็นเมืองต้นแบบในหลายๆ ด้าน และขับเคลื่อนให้เทศบาลนครยะลา ก้าวสู่สากลต่อไป
ซึ่งในขณะนี้เทศบาลนครยะลาได้ดำเนินการในหลายๆ เรื่องเพื่อพัฒนาเมือง อาทิ การนำร่องสายไฟฟ้าและสายโทรศัพท์ลงดินบริเวณถนนสิโรรส การปรับปรุง อุทยานการเรียนรู้ TK park Yala แห่งใหม่ 5 ชั้น เพื่อเป็นอาคารอเนกประสงค์ ในการจัดกิจกรรมต่างๆ และเป็นสถานที่ทำการของชมรมกีฬาและนันทนาการต่างๆ ของเทศบาล เพื่อให้ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา เป็นพื้นที่สำหรับชาวยะลาได้อยู่ร่วมกัน ทำกิจกรรมร่วมกัน ภายใต้ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ตามแนวนโยบายของการสร้างสังคมสมานฉันท์ Yala : Harmonized City ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 ถึง 8 มีนาคม 2563 (ใช้เวลาประมาณ 2 ปี)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น