วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

ชาวหน้าถ้ำ สืบทอดการทำข้าวเหนียวหลามจากรุ่นบรรพบุรุษ มาเป็นอาชีพหลัก “ขายเหนียวหลาม”



ข้าวเหนียวหลามในตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ขึ้นชื่อว่าเป็นข้าวเหนียวหลามที่มีรสชาติอร่อยและเป็นของดั้งเดิม ซึ่งชาวยะลา ต่างก็จะรู้จักกันดี และจะพากันไปหาซื้อรับประทานกันอย่างต่อเนื่อง ตามตลาดที่แม่ค้าข้าวหลามนำไปวางขาย รวมทั้งสถานที่จัดเทศกาลงานต่างๆ โดยแต่ละครั้งที่แม่ค้านำข้าวเหนียวหลามมาวางขาย ก็จะขายหมดทุกครั้ง ลูกค้าจะมาเลือกซื้อทั้งขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ราคาตั้งแต่ 30 บาท ไปจนถึง 60 บาท โดยลูกค้าบอกว่าข้าวเหนียวหลามหน้าถ้ำรสชาติอร่อย ข้าวเหนียว เหนียวอร่อย หวานมัน เค็ม ไม่แฉะ และไม่ติดเจี๊ยะ ( เยื่อไผ่ ส่วนที่ติดผิวข้าวเหนียวหลาม) รับประทานแล้วอยากรับประทานอีก


นางอุไรวรรณ แสงจัน แม่ค้าข้าวหลาม กล่าวว่า ตนเองได้รับการสืบทอดการทำข้าวเหนียวหลามจากพ่อ แม่ ซึ่งสืบทอดมาจากปู่ย่าตายายอีกทอดหนึ่ง เป็นข้าวหลามโบราณแบบดั้งเดิมสมัยโบราณ โดยตนเองจะทำร่วมกับนายเพลิน อนุรักษ์กวิน นางละมัย อนุรักษ์กวิน ผู้เป็นน้า ทำกันเป็นครอบครัว ลูกๆ หลานๆ เนื่องจากการทำข้าวเหนียวหลามจะมีวิธีทำที่ค่อนข้างยาก เริ่มจากขึ้นไม้ไผ่ตัดเป็นกระบอกนำมาบรรจุข้าวเหนียว ซึ่งผสมกับหัวกะทิแล้วเทใส่ในกระบอกไม้ไผ่ แล้วอุดที่ปากกระบอกไม้ไผ่ จากนั้น ก็ต้องนำไปย่างกับไฟถ่านอ่อนๆ พลิกไปมา ไม่ต้องรีบร้อน ถ้าไฟแรงเกินจะทำให้ข้าวเหนียวเดือดกะทิไม่มัน รอจนประมาณ 4 ชั่วโมง ข้าวเหนียวหลามก็จะสุก จากนั้น ก็ต้องนำมาริดเปลือกออกก่อนและขายได้เลย โดยจะทำขายตามเทศกาล ต่างๆ รวมทั้งที่ตลาดสด ตลาดหน้าถ้ำ (วัดคูหาภิมุข) ขายในราคาตั้งแต่ 30 บาท จนถึง 60 บาท มีทั้งกระบอกเล็ก กระบอกใหญ่ แล้วแต่คนชอบ


สำหรับความอร่อยของข้าวเหนียวหลามนั้น ก็จะอยู่ที่กะทิ ข้าวเหนียว ซึ่งจะมีสูตรเฉพาะที่ต้องมีรสชาติ เค็ม หวานมัน โดยจะมีทั้งข้าวเหนียวดำ ข้าวเหนียวขาว ผสมถั่ว ตามปกติก็จะใช้ข้าวเหนียว ทำประมาณ 8 กิโลกรัมต่อวัน ขายหมดทุกวัน ส่วนรายได้แต่ละครั้งที่ทำขายก็จะอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท พออยู่ได้เลี้ยงครอบครัวได้กับอาชีพในการทำข้าวเหนียวหลามขาย


ด้าน นายเพลิน อนุรักษ์กวิน บอกว่า ข้าวเหนียวหลามหน้าถ้ำเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดมา เรื่องรสชาติความอร่อยก็จะเป็นมาตรฐานเดียวกันตลอด ถึงแม้ว่าบางช่วงมะพร้าวจะมีราคาแพงก็ตาม ก็ไม่ได้ปรับลดหรือใส่กะทิน้อยลง จะยึดการทำที่มีคุณภาพเป็นหลัก และขายในราคาเดิมมาโดยตลอด











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น