วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2561

เปิดแล้ว ตลาดประชารัฐ จ.ยะลา ท่องเที่ยวชุมชน “ต้องชม แลผา หน้าถ้ำ” ตาม สโลแกน “กินเพลิน เดินถ้ำ แลธรรมชาติ”



เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 61 เวลา 18.30 น. ที่ตลาดต้องชมแลผา หน้าถ้ำ (วัดคูหาภิมุข) อ.เมือง จ.ยะลา อ.ธารโต จ.ยะลา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา ได้จัดให้มีการเปิดตลาดต้องชมแลผา หน้าถ้ำ ภายใต้แนวคิด “กินเพลิน เดินถ้ำ แลธรรมชาติ” โครงการประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ โดยมีนายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดตลาด พร้อมด้วยนางสาวรัตนา เธียรวิศิษฎ์สกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ผศ.ดร.จุฑามณี ตระกูลมุทุตา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา นายนิอันนุวา สุไลมาน พาณิชย์จังหวัดยะลา ส่วนราชการ กำนัน ต.หน้าถ้ำ นายก อบต. ต.หน้าถ้ำ รวมทั้งชาวหน้าถ้ำ ซึ่งผู้เข้าร่วมงานได้พร้อมใจกันแต่งกายในชุดพื้นเมืองประจำถิ่น “นุ่งผ้าถุงตะลุยตลาดต้องชม” เข้าร่วมพิธีเปิดกันเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ ภายในงานมีการจำหน่าย ของดี อาหารเด่น สินค้าเด่นในชุมชน จำนวน 45 ร้านค้า เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ และลิ้มลอง เช่น ผ้าสีมายา ข้าวเหนียวหลาม การนวดแบบ 3 วัฒนธรรม สินค้าเกษตรปลอดสารพิษ ร้านชา-โรตี วิถีจิบชา ชมนกกรงหัวจุก ขนมลาแซ หมี่กะทิขนมเจาะหู ไก่กอและข้าวยำโบราณ ภายใต้บรรยากาศดี ๆ ริมผา ริมน้ำ ในตลาดต้องชมแลผา หน้าถ้ำ นอกจากนี้ยังมีจุดถ่ายรูปที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน และการแสดงของชาวหน้าถ้ำ สำหรับตลาดแห่งนี้กำหนดที่จะเปิดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง คือ วันอาทิตย์ เวลา 09.00-19.00 น.


       ขณะที่บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเย็นมีประชาชนจำนวนมาก ซึ่งเดินทางมาจาก อ.เมืองยะลา ประมาณ 5-7 กม. และประชาชนชาว ต.หน้าถ้ำ และพื้นที่ใกล้เคียงออกมาจับจ่ายซื้อหาอาหาร โบราณ ซึ่งมีทั้งของพี่น้องชาวไทยมุสลิม ชาวไทยพุทธ จาก ม.1- ม.4 ต.หน้าถ้ำ โดยแม่ค้า ต่างบอกว่า ขายดีมาก มีประชาชนมาซื้อกันจำนวนมาก ทำให้อาหาร ขนมต่างๆ ซึ่งนำมาขายในวันเปิดตลาดไม่เพียงพอ ไม่ถึง 2 ชั่วโมง เกือบทุกร้านอาหารก็หมด นอกจากนี้ทางธนาคารกรุงไทยยังได้มาเปิดตัวคิวอาร์โค๊ช เพื่อให้บริการประชาชนโดยผ่านการหักเงินจากบัญชีธนาคาร ในการจับจ่ายซื้อของโดยไม่ต้องใช้เงินสดอีกด้วย
       นางสาวรัตนา เธียรวิศิษฎ์สกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การส่งเสริมตลาดชุมชน ของกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 ภายใต้ชื่อ ตลาดต้องชม ในปีงบประมาณ 2561 กรมการค้าภายใน ได้ดำเนินการส่งเสริมตลาดต้องชมอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการส่งเสริมตลาดกลาง – ตลาดชุมชนประชารัฐ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาคประกอบกับมีมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการให้ดำเนินโครงการตลาดประชารัฐ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยร่วมบูรณาการส่งเสริมตลาดประชารัฐ รวมทั้งหมด 10 ประเภท โดยกระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบหลักส่งเสริมตลาดประชารัฐ 2 ประเภท คือ 1) ตลาดประชารัฐต้องชม 2) ตลาดประชารัฐ Modern Trade


ในปีงบประมาณ 2561 กรมการค้าภายใน ได้กำหนดเป้าหมายคัดเลือกตลาดชุมชนให้เป็นตลาดต้องชม จำนวนไม่น้อยกว่า 77 แห่ง เพื่อเป็นการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ สร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน โดยเน้นการบริโภคภายในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อน และช่วยเหลือผู้ประกอบการ OTOP SMEs วิสาหกิจชุมชน และประชาชน ผู้มีรายได้น้อยซึ่งจะส่งผลต่อความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยใช้กลไกของตลาดชุมชน แต่ยังคงเน้นความเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนและเพื่อสร้างอัตลักษณ์ของชุมชนให้เด่นชัด โดยใช้กลไกตลาดประชารัฐต้องชมเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน


           สำหรับตลาดประชารัฐต้องชม “ตลาดแลผา หน้าถ้ำ” ภายใต้แนวคิด “กินเพลิน เดินถ้ำ แลธรรมชาติ” และเป็นตลาดประชารัฐต้องชม แห่งที่ 3 ของจังหวัดยะลา ในการส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งการส่งเสริมตลาดแห่งนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ใน จ.ยะลา โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ซึ่งได้เห็นความสำคัญสนับสนุนงบประมาณในการผลักดันให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ รวมทั้งผู้ประกอบการชุมชน ที่ได้ช่วยกัน “จิตอาสา” คนละไม้คนละมือพัฒนาพื้นที่นี้ขึ้นมาและพลิกฟื้นบรรยากาศต่างๆ เล่าประวัติศาสตร์จากอดีตสู่ปัจจุบัน ที่เป็นตำนานอันยายนาน ตั้งแต่สมัย “ลังกาสุกะ” ร้อยเรียงประวัติศาสตร์ให้ลูกหลานชนรุ่นหลังมีความภาคภูมิใจจึงต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันบูรณาการให้เกิดกิจกรรมวันนี้ขึ้น










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น