วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2561

เยาวชนจิตอาสา “รักท้องถิ่น” ร่วม พัฒนาเมืองยะลา ให้สะอาด สวยงาม



เยาวชนชาวพุทธและมุสลิมจากโครงการค่ายเยาวชนสำนึกรักท้องถิ่น เสริมสร้างความสมานฉันท์ เทศบาลนครยะลา จำนวน 30 คน ได้ร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะด้วยการเก็บกวาดขยะ เศษใบไม้ ที่บริเวณถนนวงเวียน 2 เขตเทศบาลนครยะลา เพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลนครยะลา คอยควบคุมดูแลการปฎิบัติงานของกลุ่มเยาวชน ซึ่งการปฎิบัติงานครั้งนี้จะใช้เวลาเฉพาะในช่วงบ่าย โดยจะมีการบำเพ็ญประโยชน์ทั้งการเก็บกวาดขยะ เศษใบไม้ ทาสีทางม้าลายในพื้นที่เขตเมืองยะลา


นางสาวมุทิตา ยะริงทอง นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนคณะราษฎรบำรุงจังหวัดยะลา กล่าวว่า ดีใจที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ เป็นโครงการที่มีประโยชน์ ได้เรียนรู้การทำงานของเทศบาลฯ รวมถึงเป็นการฝึกการใช้ชีวิตต่างๆ ในการอยู่ร่วมกันกับเพื่อนๆ จากหลายๆ โรงเรียน และยังเป็นการปรับพื้นฐานของตนเอง ฝึกการทำงานช่วยเหลือสังคม นอกจากนี้ ยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของพ่อ แม่ ช่วงปิดเทอม ซึ่งแต่ละวันก็จะมีรายได้ 280 บาท ใน 1 เดือนนี้ ตนเอง ก็จะนำเงินที่ได้รับไปใช้ในการเรียนต่อมหาวิทยาลัย ช่วงนี้ก็จบ ม.6 แล้ว พอเข้ามหาวิทยาลัยก็ต้องมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ก็อยากเชิญชวนน้องๆ ในเขตเทศบาลนครยะลา มาร่วมกันทำงาน เป็นเหมือนจิตอาสารักษ์บ้านเมือง และเป็นการแบ่งเบาภาระทางบ้าน ฝึกตัวเองให้มีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น ก่อนจะโตเป็นผู้ใหญ่ไปทำงานต่อไป


ทั้งนี้ โครงการค่ายเยาวชนสำนึกรักท้องถิ่น เสริมสร้างความสมานฉันท์ เป็นโครงการที่เทศบาลนครยะลา จัดขึ้นโดยเปิดรับสมัครเยาวชนจากสถานศึกษา รวม 180 คน เพื่อมาปฏิบัติงานในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน ทั้งนี้ เพื่อให้เยาวชนเข้าใจบทบาทหน้าที่ของเทศบาลนครยะลา เกิดความสมานฉันท์และมีจิตสำนึกรักท้องถิ่นภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม ตลอดจนให้เยาวชนมีรายได้ช่วงปิดภาคเรียน ห่างไกลจากยาเสพติดแหล่งอบายมุขอีกด้วย โดยรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 13 ที่จัดต่อเนื่องมา ดำเนินงานระหว่างวันที่ 14 มีนาคม ถึง 4 พฤษภาคม 2561 โดยกิจกรรมประกอบด้วย กิจกรรมปฏิบัติงานภาคสนาม ตามภารกิจสำนัก กองต่างๆ กิจกรรมฝึกอบรมทักษะเรียนรู้ บทบาทอำนาจหน้าที่ของเทศบาลในการบริการประชาชน กิจกรรมการพัฒนาทักษะการคิด การสร้างภาวะผู้นำ การปลุกจิตสำนึกรักท้องถิ่น การมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นอันเป็นกลไกไปสู่เยาวชนจิตอาสาดูแลพัฒนาชุมชน สังคม และกิจกรรมฝึกกระบวนการทำงานเป็นหมู่คณะ ยอมรับความแตกต่างทางสังคม วัฒนธรรม ความเชื่อ สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมานฉันท์ เคารพในสิทธิของผู้อื่น และรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น