วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

เที่ยวป่า บาลา-ฮาลา Amazon 0f Asia จังหวัดยะลา



ป่า บาลา-ฮาลา เป็นป่าสมบูรณ์ ครอบคลุมพื้นที่ อำเภอเบตง อำเภอธารโต อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา และ อำเภอศรีสาคร อำเภอสุคีริน อำเภอ จะแนะ และ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส มีเนื้อ ที่ทั้งหมด 836,000 ไร่ เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ประมาณ 687,500 ไร่ถือเป็นผืนป่าที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ รวมทั้งถือเป็นป่าที่ยังคงสมบูรณ์ เป็นธรรมชาติมากที่สุดแห่งหนึ่ง


ป่าบาลาฮาลา หรือ สวนป่าพระนามาภิไธย ส่วนที่ 2 เป็นป่าดิบชื้น ที่อุดมสมบูรณ์แห่งหนึ่งของภาคใต้ ตั้งอยู่บริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย ป่าดิบชื่นแห่งนี้ ยังคงรักษาความอุดสมบูรณ์ของทรัพยากรทางชีวภาพ ผืนป่าแห่งนี้เป็นป่าดิบชื้นแบบมาลายัน ที่มี ลักษณะแตกต่าง จากป่าดงดิบอื่นที่พบในประเทศไทย


ในป่าบาลา-ฮาลา เราจะพบสัตว์ป่าหากยากมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กระทิง จำนวนมากเกือบ 100 ตัว ที่จะออกจากป่ามาให้พบเห็นกันเป็นประจำ นอกจากนั้นยังพบฝูกนกเงือกอีกเป็นจำนวนมาก หลายสายพันธุ์ ที่จะบินมาโชว์ตัวให้กับนักท่องเที่ยงได้พบเห็นกันด้วย


       นอกจากนั้นเรายังพบ วิถีชีวิตคน บาลา-ฮาลา ที่ อ.ธารโต จ.ยะลา ยังคงดำเนินไปตามปกติ ท่ามกลางธรรมชาติของป่า ที่ถูกขนานนามว่า Amazon 0f Asia โดยทางจังหวัดยะลา ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ได้จัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ นำนักท่องเที่ยวที่หลงไหลในความดิบของป่า เข้าไปเที่ยวป่า บาลา-ฮาลา โดยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น