วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2561

จ.ปัตตานี จัดกิจกรรม “จัดเก็บขยะทะเลที่ตกค้างในระบบนิเวศ พื้นที่หาดรูสะมิแล”



เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 61 ที่พื้นที่ชายหาดรูสะมิแล ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี นายลือชัย เจริญทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในการดำเนินกิจกรรม “จัดเก็บขยะทะเลที่ตกค้างในระบบนิเวศที่สำคัญแบบมีส่วนร่วม พื้นที่หาดรูสะมิแล” มีหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน ผู้นำชุมชน อาสาสมัคร ผู้ประกอบการร้านค้า นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมกว่า 350 คน


สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาขยะทะเล ที่นับวันจะส่งผลกระทบรุนแรงขึ้นทั้งต่อระบบนิเวศ สิ่งมีชีวิตในทะเลและคุณภาพชีวิตของผู้คน จึงได้จัดทำกิจกรรม “จัดเก็บขยะทะเลที่ตกค้างในระบบนิเวศที่สำคัญแบบมีส่วนร่วม พื้นที่หาดรูสะมิแล” เพื่อเน้นการจัดการขยะอย่างเป็นระบบในพื้นที่ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญ


ปัจจุบันหาดรูสะมิแลมีขยะที่ถูกทิ้งเป็นจำนวนมาก โดยนักท่องเที่ยว หรือกลุ่มประชาชนที่มาพักผ่อนไม่ได้นำขยะทิ้งตามสถานที่ที่จัดเตรียมให้ ทำให้มีขยะเป็นจำนวนมากอยู่ตามต้นไม้และชายหาด จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานในพื้นที่ในการบริหารจัดการกำจัดขยะเหล่านั้น ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นมากมายทุกวัน ส่งผลให้มีขยะตกค้างเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ทำให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสภาพความเป็นอยู่ในชุมชนมากมายทั้งทางตรงและทางอ้อม ประกอบด้วย ผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ทำลายทัศนียภาพทางทะเลที่สวยงาม ทำให้คุณค่าแหล่งท่องเที่ยวลดลง ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ทั้งของสัตว์ทะเลและมนุษย์ที่ได้รับบาดเจ็บจากขยะบริเวณชายหาด และผลกระทบต่อสัตว์ทะเลหายาก โดยพบว่าร้อยละ 2-5 ของสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ที่ตาย สาเหตุมาจากการกินขยะทะเล













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น