วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561

ชาวบ้านบุดี เมืองยะลา รวมกลุ่มปลูกแตงโม พืชผักปลอดสารพิษ เสริมรายได้หลังกรีดยาง



ชาวบ้านในพื้นที่บ้านบูเกะคละ หมู่ที่ 6 ตำบลบุดี อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้ร่วมกันจัดตั้งกลุ่ม "โมดุล" ผลิตพืชปลอดสารพิษ หลังจากสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา โดยนายวิทยา สายกี่เส้ง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรฯ ได้ลงพื้นที่มาให้ความรู้ ให้คำแนะนำในการปลูกแตงโม และพืชผักปลอดสารพิษให้กับชาวบ้านในพื้นที่


หลังสมาชิกรวมกลุ่มปลูกกว่า 1 เดือน ผลผลิตเริ่มออก บางรายสามารถเก็บพืชผักขายเป็นรายได้เสริมหลังกรีดยาง ถึงอาทิตย์ละ 600 บาท เลี้ยงครอบครัว ส่วนบางรายปลูกแตงกวามาก่อนเข้ากลุ่ม มีรายได้จากการเก็บแตงกวาขายเกือบหนึ่งหมื่นบาทต่อเดือน ระบุ รายได้ดีกว่ากรีดยาง จะต่อยอดปลูกผักขายไปตลอดเพื่อเป็นรายได้เสริม
         นางสาวซาและห๊ะ คอเต๊ะ ประธานกลุ่ม "โมดุล" กล่าวถึงที่มาของกลุ่มว่า ปกติชาวบ้านบ้านบูเกะคละก็จะปลูกพืชผักกันอยู่แล้ว ทั้งเก็บผลผลิตไว้รับประทานในครอบครัว เหลือรับประทานก็นำไปขาย ต่างคนต่างปลูก พอมีสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองยะลาเข้ามาให้คำแนะนำ ประโยชน์ในการจัดตั้งเป็นกลุ่ม ชาวบ้านก็มีความสนใจและได้มารวมกันจัดตั้งกลุ่มขึ้น เมื่อประมาณ 8 เดือนที่แล้ว สมาชิกครั้งแรกมีเพียง 10 คน ปัจจุบันมี จำนวน 20 คน โดยทางสำนักงานเกษตรก็จะให้ความรู้ด้านการเกษตร มาสอนวิธี ทำปุ๋ยหมัก น้ำหมัก เร่งดอกเร่งผล ทำเชื้อราไตรโคเดอร์มา เพื่อควบคุมโรคพืชโดยไม่ใช้สารเคมี เน้นให้ผู้บริโภคปลอดภัย ซึ่งชาวบ้านก็ได้ใช้อยู่ในขณะนี้ได้ผลดี ส่วนพืชหลักๆ ก็จะปลูกแตงโมพันธุ์โบอิ้ง จินตหรา ซึ่งเพิ่งปลูกในเดือนมกราคม 2561 คาดว่า จะเก็บผลผลิตขายเป็นรายได้ของกลุ่มในช่วงกลางถึงปลายเดือนมีนาคม 2561 นี้ นอกจากนี้ ก็ยังปลูกพืชผักเสริม ทั้งผักบุ้ง คะน้า ผักกวางตุ้ง ข้าวโพด พริก และอีกหลายๆ อย่าง โดยจะกระจายกันปลูกในพื้นที่ของสมาชิกกลุ่ม รวมกว่า 10 ไร่ ช่วงนี้พืชผักของสมาชิกก็สามารถเก็บผลผลิตขายเป็นรายได้ของแต่ละคนแล้ว โดยจะมีตลาดของสำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา เป็นตลาดในการรองรับผลผลิตของชาวบ้าน


         ส่วนนางสาวซูไม้ย๊ะห์ มะลี เลขานุการกลุ่ม กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทางสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองยะลา ที่ได้เข้ามาให้ความรู้กับชาวบ้าน และมาแนะนำการจัดตั้งกลุ่ม ทำให้ชาวบ้านเกิดความรัก ความสามัคคีกันมากขึ้น ซึ่งกลุ่มโมเดลเพิ่งจะเริ่มต้นจากกลุ่มเล็กๆ ในอนาคตก็จะขยายเป็นกลุ่มใหญ่ต่อไป
         ด้าน นางนูรไอน์ อาบุ รองประธานกลุ่ม กล่าวว่า การรวมกันจัดตั้งเป็นกลุ่มของชาวบ้านนี้ จะทำให้ชาวบ้านได้รับประโยชน์ทั้งด้านการตลาด ความรู้ในด้านการเกษตร และการเก็บเงินออมเข้ากลุ่ม เพื่อจะได้นำเงินที่ได้จากการขายผลผลิต ไปต่อยอดจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ ด้านการเกษตร และอื่นๆ เพื่อพัฒนากลุ่มให้ขยายขึ้นต่อไป
         ขณะที่ นายอัมราม เลาะหะมะ เกษตรตำบลบ้านบูเกะคละ กล่าวว่า ทางเกษตรอำเภอและเกษตรตำบลก็ได้มาให้ความช่วยเหลือแนะนำชาวบ้านในเรื่องของการทำเชื้อราไตรโคเดอร์มา เพื่อแก้ปัญหาโรคพืชโดยไม่ใช้สารเคมี และจะเน้นให้ชาวบ้านได้ใช้จ่ายอย่างประหยัดในการทำการเกษตร เพื่อลดต้นทุนการผลิต อีกด้วย













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น