วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

กยท.จ.ยะลา ส่งเสริมเกษตรกรสวนยาง ปลูกพืชแซมยาง-พืชร่วมยาง เสริมรายได้



การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ประจำปีงบประมาณ 2561 เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยาง มีแนวทางในการสร้างรายได้จากการประกอบอาชีพเสริม ไม่หวังพึ่งรายได้จากเกษตรกรชาวสวนยางเพียงอย่างเดียว โดยมีเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางกับการยางแห่งประเทศไทย เข้าร่วมจำนวน 30 คน
        ซึ่งการอบรมครั้งนี้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 5-6 มีนาคม 2561 มีการฝึกอบรมภาคทฤษฎีและการศึกษาดูงานในสถานที่จริง โดยวันนี้เป็นการบรรยายให้ความรู้ การปลูกพืชแซมยาง โดยมี นายสุรชัย บุญวรรโณ หัวหน้ากองควบคุมและติดตามการยางแห่งประเทศไทยเขตภาคใต้ตอนล่าง เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกสับปะรด และกยท.ยะลา ยังได้มอบหน่อสับปะรดและพันธุ์แตงกวาให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง นำไปปลูกอีกด้วย


ทั้งนี้ โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง เป็นโครงการที่การยางแห่งประเทศไทย จัดขึ้น เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง ในส่วนของ กยท.จ.ยะลา มีเป้าหมายอบรมให้ความรู้ แก่เกษตรกรจาก 8 อำเภอของ จ.ยะลา จำนวน 135 ราย แบ่งเป็น 5 กิจกรรม ประกอบด้วย การเพาะเห็ด จำนวน 30 ราย เกษตรผสมผสาน จำนวน 32 ราย การปลูกพืชแซมยาง จำนวน 30 ราย การควบคุมศัตรูพืชโดยชีววิธี จำนวน 33 ราย และการปลูกพืชร่วมยาง จำนวน 10 ราย โดยแต่ละหลักสูตรจะทยอยอบรม และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 13 มีนาคมนี้


      นายสุรชัย บุญวรรโณ หัวหน้ากองควบคุมและติดตามการยางแห่งประเทศไทย เขตภาคใต้ตอนล่าง กล่าวว่า การอบรมให้ผู้นำเกษตรกรชาวสวนยางในครั้งนี้ ก็เพื่อแนะนำ ให้ความรู้ในเรื่องของการปลูกพืชแซมยาง พืชร่วมยาง เกษตรผสมผสาน ให้กับผู้นำต่างๆ ได้มีความรู้และนำไปถ่ายทอดให้เกษตรกรต่อไป เพราะปัญหาการปลูกยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ ส่วนใหญ่เกษตรกรก็จะปลูกยางอย่างเดียว ไม่มีอาชีพเสริมอย่างอื่นเข้าไปในสวนยาง วันนี้ ก็ได้ให้ผู้นำเกษตรกรชาวสวนยางได้รู้ว่า การปลูกพืชแซมยาง มีอะไรบ้างที่เราจะขายได้ และการปลูกพืชร่วมยาง มีพืชอะไรบ้างที่อยู่ร่วมยางได้ เพื่อให้ได้ผลผลิต ที่ได้มา ไม่ใช่ได้เฉพาะยางอย่างเดียว พอยางราคาตก สามารถมีอย่างอื่นในสวนยางที่เราปลูกไปด้วย ได้ผลผลิต ได้รายได้








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น