วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ตลาดนัดมะพร้าว ยะลา ศูนย์รวมตลาดนัดสินค้ามือ 2 ใหญ่ที่สุดใน 3 จชต.


         ตลาดนัดมะพร้าว หรือภาษามลายูที่นิยมเรียกกันว่า นัดพังยอ เป็นตลาดสินค้ามือ 2 ที่ตั้งอยู่ในชุมชนสามัคคี แถวๆวัดยะลาธรรมราม ใกล้กับสถานีรถไฟ ใจกลางเมืองยะลา แต่เดิมนั้นพ่อค้าแม่ค้าจะขายของบริเวณใต้ต้นมะพร้าว จึงเป็นที่มาของชื่อตลาดนัดมะพร้าวจนถึงปัจจุบัน จากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปบริเวณพื้นที่ดังกล่าวกลายสภาพเป็นห้องแถวขณะที่บางร้านยังนิยมขายของใต้ต้นไม้ และบริเวณริมถนน ฝนตกหรือแดดออกก็มาเลือกซื้อของได้ทุกวัน เช่นเดียวกับทุกๆวันเสาร์จะมีลูกค้าเดินซื้อสินค้ากันอย่างคึกคัก เนื่องจากตลาดนัดแห่งนี้เป็นสินค้ามือ 2 คุณภาพดี ราคาถูกตั้งแต่หลักสิบถึงหลักพันบาท  อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมตลาดนัดสินค้ามือ 2 ใหญ่ที่สุดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีสินค้าให้เลือกซื้อทั้งกระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า ของเล่นเด็ก ของใช้ในครัวเรือน อาหารเครื่องดื่ม และอื่นๆ โดยพ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้ามาขายมาจากทั้ง 3 จังหวัด ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ที่นี่จึงป็นที่นิยมของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างมาก เพราะตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกรูปแบบ และทุกช่วงวัยจริงๆ
          ตลาดนัดมะพร้าว จะมีการเปิดให้บริการทุกวันอังคาร พฤหัสบดี และวันเสาร์ของสัปดาห์  ตั้งแต่เวลา 08.00 -  14.00 น. (หากฝนตกก็เก็บสินค้ากันก่อนกำหนด) ส่วนวันที่เปิดกระสอบใหม่จะเป็นวันเสาร์กับวันอังคาร และสินค้าที่เหลือจากลูกค้าที่ได้เลือกซื้อก็จะเก็บตกมาขายในวันพฤหัสบดี เพื่อให้ลูกค้าที่พลาดเดินช็อปสินค้าในวันที่เปิดกระสอบนั้นได้มาเลือกซื้อสินค้าในวันพฤหัสบดี เนื่องจาก 2 วันที่ได้กล่าวข้างต้นนี้จะมีลูกค้าในพื้นที่และต่างพื้นที่มาเลือกซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ตลาดนัดมะพร้าวแห่งนี้จะแบ่งเป็น 2 โซนด้วยกัน คือ โซนเก่าเริ่มต้นที่สี่แยก เปิดนานกว่า 8 ปีแล้ว และโซนใหม่เริ่มที่วัดยะลาธรรมราม เปิดได้ประมาณ 5 ปีกว่า ส่วนราคาล็อคขายของนั้นมีตั้งแต่ราคา 30 บาทขึ้นไป อยู่ที่ขนาดความกว้างของพื้นที่  ซึ่งในปัจจุบันนี้ตลาดนัดแห่งนี้ได้มีการเปิดร้านขายของ มากกว่า 300 ร้านค้าด้วยกัน ส่วนในวันเสาร์วันเปิดกระสอบข้างต้นนั้นจะมีพ่อค้าแม่ค้า ทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มารวมตัวขายของ ณ ตลาดแห่งนี้ นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างหนึ่งของจังหวัดยะลาที่สามารถมาเดินเที่ยวกันได้อย่างไม่น่าเบื่อ พร้อมมีสินค้ามากมายให้ได้เลือกซื้อกันมีทั้งสินค้าเก่าและใหม่อยู่เสมอ 

       สำหรับตลาดนัดแห่งนี้ได้ยืนหยัดอยู่คู่ชาวจังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดมา สร้างงาน สร้างอาชีพ และในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ สินค้ามือ 2 ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งที่สามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย รวมทั้งได้สร้างความสุขต่อผู้มาเยือน เสน่ห์ของตลาดแห่งนี้ทำให้ใครต่อใคร อยากเข้ามาสัมผัส แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดๆก็ตามการใช้ชีวิตของคนเราก็ยังคงดำเนินต่อไปอย่างไม่มีสิ้นสุด เช่นเดียวกับต้นมะพร้าวที่ยืนต้นเรียงราย ชูกิ่งก้านสาขาต่อไปเรื่อยๆ ทำให้ตลาดนัดต้นมะพร้าวแห่งนี้ไม่มีวันเลือนลางหายไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น