วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ประกวดทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองยะลา


​     ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรยะลา ได้จัดการประกวดสุดยอดทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง ที่มีลักษณะผลสวยงาม เนื้อสวยสีเหลืองทองอร่าม แห้ง และมีความอร่อย หอม หวาน มัน
     นายวิชิต ตรีพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรยะลา บอกกับทีมงานของเราว่า ทุเรียนในพื้นที่จังหวัดยะลา ได้รับการยอมรับในเรื่องของทุเรียนพันธุ์ ที่มีคุณภาพ รสชาติ อร่อย หอมหวาน ปลูกในภูมิประเทศ​ที่มีความสูง เช่นเนินเขาทำให้มีลักษณะ​เฉพาะ​และ​มีอยู่หลายสายพัน​ธุ์ ที่มีรสชาติ​อร่อยเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค​ การจัดประกวดครั้งนี้จึงเป็นการคัดเลือกและอนุรักษ์​ทุเรียน​พันธุ์​พื้นเมืองของยะลาด้วย

       สำหรับ​ผลการประกวดปรากฏ​ว่าทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองจากอำเภอธารโตคว้ารางวัลชนะเลิศ ด้วยลักษณะเด่นทั้งสีเนื้อเหลืองงาม รสชาติดี เม็ดลีบเล็ก เนื้อเต็มพู และลักษณะของผลทุเรียนเมื่อผ่าออกมีลักษณะคล้ายกับรูปทรงหัวใจ

     นางวิลัยพร ไก่ยะฝ่าย เจ้าของสวนทุเรียนที่ได้รับรางวัล​ชนะเลิศ​บอกว่า​ ทุเรียนที่นำมาประกวดนี้เป็นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองหรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่าทุเรียนบ้าน ยังไม่ได้ตั้งชื่อเรียกเฉพาะแต่อย่างใด แต่ภายหลังการประกวด และได้รับรางวัลในครั้งนี้ก็มีแนวคิดที่จะตั้งชื่อเรียกเพื่อให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น