วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

“น้ำตกสุขทาลัย” นามพระราชทานจากสมเด็จย่า



         แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีทั้งทะเล ภูเขา และน้ำตก ซึ่งวันนี้ จะพาทุกท่านไปเที่ยวน้ำตกที่มีความสวยงามมีชั้นน้ำตกถึงเจ็ดชั้น ที่สำคัญครั้งหนึ่ง สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ สมเด็จย่า เคยเสด็จทอดพระเนตร เมื่อครั้งเยี่ยมราษฎรในอดีต พร้อมราชทานน้ำตกแห่งนี้ว่า น้ำตกสุขทาลัย

            “น้ำตกสุขทาลัยหรือ น้ำตกกือลอง ถูกค้นพบเมื่อปี พ.ศ.2507 ภายในนิคมสร้างตนเองกือลอง บนเขาปกโยะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา นับเป็นน้ำตกที่สวยงามมีทั้งหมด 7 ชั้น ในวันที่ทีมงานของเราไปถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงหน้าแล้งซึ่งฝนไม่ตกติดต่อกันมาหลายเดือน แต่ก็ยังมีน้ำใสไหลเย็นไม่ขาดสาย ความโดดเด่นและสวยงามนั้นอยู่ที่ใจกลางของน้ำตกบริเวณชั้นที่ 6 จะมีก้อนหินขนาดใหญ่ที่ครั้งหนึ่ง สมเด็จย่าสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้เสด็จมาเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่และได้เสด็จเที่ยวชมน้ำตกซึ่งอยู่ใกล้กับพระตำหนักที่ประทับไม่ไกลมากนัก พร้อมกับได้สลักคำว่า สังวาลย์ ซึ่งเป็นพระนามเดิมของ สมเด็จย่า ไว้บนก้อนหิน นับเป็นความปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณแก่พสกนิกรในพื้นที่ และสมเด็จย่าได้พระราชทานนามของน้ำตกกือลองใหม่ว่า น้ำตกสุขทาลัย

           น้ำตกสุขทาลัย มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากถูกปิดไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าเที่ยวชมมาหลาย แต่ปัจจุบันทางนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ ซึ่งเป็นผู้ดูแลพื้นที่ได้ร่วมกับประชาชนในหมู่บ้านนิคมกือลอง ร่วมกันพัฒนาเส้นทางเข้าไปยังน้ำตก และเปิดตัว น้ำตกสุขทาลัย ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมอีกครั้ง สำหรับการเดินทางนั้นก็สะดวกสบาย โดยสามารถเดินทางจากตัวเมืองยะลา ไปยัง ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา ตามเส้นทาง 410 ยะลา-เบตง ประมาณ 29 กิโลเมตร ก่อนจะเลี้ยวซ้ายเข้าไปในหมู่บ้านนิคมสร้างตนองพัฒนาภาคใต้ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า นิคมกือลอง อีก 8 กิโลเมตร เมื่อถึงบ้านตลาดนิคมก็จะมีป้ายบอกเส้นทางเข้าไปสู่ น้ำตกสุขทาลัยซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น

            นี่คือแหล่งท่องเที่ยวสวยงามของจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งหลายคนอาจยังไม่รู้จัก แต่ถ้าหากมีโปรแกรมที่จะพักผ่อนคลายร้อนด้วยการเที่ยวน้ำตก ทีมงานของเราก็ขอแนะนำ น้ำตกสุขทาลัย น้ำตกชื่อพระราชทานแห่งนี้ครับ












---------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น