วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ประตูสู่เพื่อนบ้านชายแดนใต้


       จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยมีเขตแดนติดต่อกับประเทศมาเลเซีย ทั้งทางบกและทางทะเล ซึ่งแน่นอนว่าการไปมาหาสู่ของคนทั้งสองประเทศต้องผ่านจุดผ่านแดนหรือที่เรียกกันว่าด่านพรมแดน ซึ่งวันนี้ทีมงาน​#ชีวิตดี๊ดีที่ชายแดนใต้ จะพาทุกท่านไปดูว่าด่านตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีกี่แห่ง และมีที่ไหน? เปิดปิดเวลาไหนบ้าง? ติดตามตามมากันเลยครับด่านตรวจคนเข้าเมืองและด่านศุลกากรนับว่ามีความสำคัญในการเป็นประตูสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศมาเลเซีย การไปมาหาสู่ของพี่น้องประชาชนทั้งสองประเทศ รวมทั้งการขนส่งสินค้าจะต้องผ่านด่านชายแดนเหล่านี้ ซึ่งเราจะไปดูว่าในแต่ละจังหวัดของชายแดนใต้มีด่านตรวจคนเข้าเมืองและด่านศุลกากรที่ไหนกันบ้างครับ เรามาเริ่มกันที่จังหวัดสงขลากันนะครับ สงขลามีจุดผ่านแดนถาวรจำนวน 3 แห่งคือ
1. ด่านสะเดา อ.สะเดา ติดต่อกับ ด่านบูกิตกายูฮิตัม รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ปัจจุบันเปิดให้พี่น้องประชาชนผ่านเข้าออกได้ตลอด 24 ชั่วโมง
2. ด่านปาดังเบซาร์ อ.สะเดา ติดต่อกับด่านปาดังเบซาร์ รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย มีเวลาเปิด-ปิด ตั้งแต่ 05.00 - 21.00 น. ของทุกวัน
3. ด่านบ้านประกอบ อ.นาทวี ติดต่อกับด่านบ้านดูเรียนบูรง เมืองปาดังเตอรับ รัฐเคดาห์
เปิดบริการตั้งแต่เวลา 07.00 - 17.00 น. ของทุกวัน
ต่อมาเราจะลงไปที่จังหวัดนราธิวาสกันบ้างครับ สำหรับนราธิวาสนั้นมีด่านชายแดนจำนวน 3 แห่งดังนี้
1. ด่านสุไหงโกลก อ.สุไหงโก-ลก ติดต่อกับด่านรันตูปันยัง รัฐกลันตัน เปิดตั้งแต่เวลา 05.00 - 21.00 น. ของทุกวัน
2. ด่านตากใบ ซึ่งเป็นด่านท่าเรือ ที่อำเภอตากใบ ติดต่อกับด่านเป็งกาลันกูโบ รัฐกลันตัน
เปิดเวลา 05.00 - 18.00 น. ของทุกวัน
3. ด่านบูเก๊ะตา อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ติดต่อกับด่านบูกิตบุหงา รัฐกลันตัน
เปิดเวลา 05.00 - 18.00 น. ของทุกวัน
    ขณะที่จังหวัดยะลาซึ่งมีเขตติดต่อกับประเทศมาเลเซียซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ภูเขาสูง แต่มีด่านชายแดนเพียงแห่งเดียวคือ ด่านเบตง อำเภอเบตง ติดต่อกับฝั่งมาเลเซียคือ ด่านบูกิตบือราปิต รัฐเคดาห์ เปิดให้พี่น้องประชาชนข้ามไปมาตั้งแต่เวลา 05.00 - 22.00 น. ของทุกวัน
     นอกจากนี้ในพื้นที่จังหวัดสตูล ก็มีด่านชายแดนจำนวน 2 แห่ง คือด่านวังประจัน อำเภอควนโดน ซึ่งติดต่อกับด่านวังเกลียน รัฐเปอร์ลิส เปิดตั้งแต่ 05.00 - 18.00 น. ของทุกวัน และสุดท้ายคือด่านสตูล หรือด่านท่าเรือตำมะลัง อำเภอเมืองสตูล ติดต่อกับท่าเรือกัวลาเปอร์ลิส รัฐเปอร์ลิส - ท่าเรือเจตตีกัว ลังกาวี รัฐเคดาห์ - ท่าเรือเทลก อีกวา ลังกาวี รัฐเคดาห์ เปิดตั้งแต่เวลา 05.00 - 18.00 น. ของทุกวัน    
        นี่คือด่านตรวจคนเข้าเมืองและด่านศุลกากรจำนวน 9 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นประตู่สู่เพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย และประเทศอาเซียนอื่นๆ ที่นำมาเสนอกันในวันนี้ และต่อไปหากต้องเดินทางผ่านด่านพรมแดนเหล่านี้จะต้องทำอย่างไรบ้าง ทีมงานของเราจะมาเล่าให้ฟังในตอนหน้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น