วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

“นวัตกรรมอาหารไทย” จากพืชถิ่นชายแดนใต้ สู่ผู้บริโภคชาวจีน"


นวัตกรรมอาหารไทยจากพืชถิ่นชายแดนใต้ สู่ผู้บริโภคชาวจีน"
เมื่อกล่าวถึง สะตอ-ข้าวยำ-น้ำบูดูทุกคนคงนึกถึงกลิ่นอายของภาคใต้ แต่ เอกลักษณ์และ ความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหารจากถิ่นชายแดนใต้ ก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ในการปรุงอาหารหลากหลายเมนูซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของเชฟชาวจีนอย่างคาดไม่ถึง
การพัฒนาอาหารไทยภาคใต้ โดยความร่วมมือระหว่าง ทีมงานวิจัย, ศอ.บต. , China Celebrity Chefs Association และ Sichuan Tourism University เป็นการสร้างเครือข่ายผู้บริโภคให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในการพัฒนาอาหารไทยภาคใต้ประยุกต์โดยใช้ส่วนประกอบ (Ingredients) จากจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยที่เหมาะสมกับตลาดผู้บริโภคชาวจีน
ด้วยความหลากหลายของวัตถุดิบในพื้นที่ ความอุดมสมบูรณ์ของผลผลิตทางการเกษตรทั้งพืชและสัตว์ รวมถึงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของแต่ละพื้นที่ จึงเป็นที่มาของเมนูอาหารที่หลากหลาย สอดคล้องกับชุมชนและพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น เต้าคั่ว หรือรอเยาะ ข้าวยำ นาซิดาแฆ โรตี ไก่กอและ ละแซ ข้าวหมกไก่ กะโป๊ะหรือกือโป๊ะ สะเต๊ะและนาชิกาเป๊ะ (ข้าวอัด) ขนมเจาะหู ขนมโค ปูโละกายอ (ข้าวเหนียวสังขยา) ฯลฯ แต่ละเมนูมีรูปลักษณ์ รสชาติ และวัตถุดิบ โดยเฉพาะ เครื่องปรุงที่น่าสนใจและสร้างความประทับใจอย่างมากให้กับเชฟชาวจีนที่ได้มาลงพื้นที่ เป็นที่มาของการรังสรรค์อาหารใหม่ๆ อีกหลากหลายเมนูอันเกิดจากเครื่องปรุงที่มาจากจังหวัดชายแดนใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น