วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

จิบกาแฟกินข้าวบ้องไผ่​ ที่บ้านโตนปาหนัน


    ชีวิตดี๊ดีที่ชายแดนใต้​ วันนี้ทีมงานของเราจะพาไปชิมกาแฟโบราณ กินข้าวที่หุงด้วยกระบอกไม้ไผ่และอาหารพื้นบ้านรสเลิศที่แหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านโตนปาหนัน อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูลค่ะ


     ชุมชนบ้านโตนปาหนัน หมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล เป็นหมู่บ้านที่อยู่ท่ามกลางป่าเขา มีลำธารสายเล็กๆไหลผ่าน ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำสวนยางพารา หาของป่า ทำสวนผลไม้ และหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้จนก่อให้เกิดเป็นวิสาหกิจชุมชนของที่นี่ก็คือกาแฟโบราณบ้านโตน ซึ่งชาวบ้านที่นี่จะเรียกว่าโกปี้ค่ะ

    
ในอดีตชาวบ้านบ้านโตนปาหนันจะปลูกกาแฟกันแทบทุกบ้าน คั่วกาแฟกินกันเองและรับแขกที่มาเยี่ยมเยียน และหลังจากบ้านโตนปาหนันได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน ทำให้กาแฟหรือโกปี้ของบ้านโตนปาหนัน เป็นที่รู้จักและชื่นชอบของคอกาแฟที่แวะเวียนมาเที่ยวชิมกาแฟของหมู่บ้านมากยิ่งขึ้น

     หลังจากจิบกาแฟโบราณบ้านโตนปาหนันแล้ว สิ่งที่จะพลาดไม่ได้คือการที่เราจะต้องชิมอาหารพื้นบ้านที่มีเอกลักษณ์การทำเฉพาะของที่นี่ นั่นคือการหุงข้าวด้วยกระบอกไม้ไผ่ โดยการนำข้าวใส่ในใบไม้ซึ่งชาวบ้านจะเรียกว่าใบยี่แหรด นำใส่ลงไปในกระบอกไม้ไผ่ หรือเรียกว่า ข้าวบ้องไผ่ก่อนที่จะนำไปหุงด้วยการเผาหรือหลามข้าว ซึ่งใช้เวลาในการหุงข้าว ประมาณ 1 ชั่วโมง ข้าวที่ได้จะมีกลิ่นหอมและรสชาติที่แตกต่างจากการหุงด้วยหม้อ โดยมีกลิ่นหอมของใบยี่แหรดและกระบอกไม้ไผ่ที่ถูกเผา ส่วนอาหารที่นิยมรับประทานคู่กับข้าวบ้องไผ่ก็คือ ยำผักกูด แกงไก่บ้านใส่หยวก และน้ำพริกกรือแซะ ผักสด ซึ่งหากใครได้ลองชิมอาหารพื้นบ้านเมนูนี้รับรองว่าจะไม่มีวันลืมรสชาติความอร่อยจนต้องกลับมาอีกครั้ง

      สำหรับท่านที่อยากรู้ว่าอาหารอร่อยแค่ไหน แม่น้ำลำธารสวยงามเพียงใด วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนมุสลิมที่นี่น่ารักแบบใด ลองมาเที่ยวที่ชุมชนบ้านโตนปาหนัน หมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาลง จังหวัดสตูลกันค่ะ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ คุณยาหนี หมายเลขโทรศัพท์ 089-297 6702 ซึ่งชาวบ้านที่นี่ยินดีต้อนรับทุกฤดูกาลค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น