วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ชมนกอินทรีย์ดูเรือประเพณี ที่ตำมะลัง สตูล


     วิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลตำมะลัง อำเภอเมืองสตูล ซึ่งประกอบอาชีพประมงชายฝั่งเป็นส่วนใหญ่ แน่นอนว่ายานพาหนะที่ใช้กันอย่างเคยชินนอกจากรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์แล้ว เรือก็เป็นอีกหนึ่งพาหนะที่ชาวบ้านใช้เพื่อประกอบอาชีพประมงและเป็นพาหนะในชีวิตประจำวัน โดยเมื่อว่างเว้นจากการทำประมง ชาวบ้านจะรวมตัวกันแข่งขันเรือพายระหว่างชุมชน เพื่อประลองฝีพายและถือเป็นการละเล่นพื้นบ้านจนกลายเป็นประเพณีการแข่งขันเรือพายประจำปีของตำบลตำมะลัง



      เพื่อเป็นส่งเสริมความสามัคคีของชาวบ้านและส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบลตำมะลังจึงจัดให้มีการแข่งขันแข่งพายเรือประเพณีขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งมีทีมเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 10 ทีม ในแต่ละครั้ง นอกจากการแข่งขันเรือพาย 14 ฝีพายแล้ว ยังมีการละเล่นของเด็กๆ ในชุมชนที่ได้นำมาจัดเป็นการแข่งขันอีกหนึ่งประเภท คือ เรือพายเด็ก หรือ เปอราฮูตางัน ในภาษามาลายู ซึ่งเด็กๆจะนิยมเล่นกันโดยใช้อุปกรณ์พายมือและเรือประดิษฐ์ลำเล็กๆ ด้วยความมุ่งมั่นของเด็กที่ต้องการเอาชนะทำให้ฝีพายทั้ง 2 คน จะต้องเร่งฝีพายจนเรือหมุนอยู่กับที่ ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนการพาย เรือจึงจะแล่นไปข้างหน้า เรียกเสียงหัวเราะและสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชมรอบๆ ตลอดริมฝั่งน้ำ



       นอกจากการแข่งขันเรือพายประเพณีแล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์ของการมาที่ตำมะลังก็คือการไปดูและให้อาหารนกอินทรีย์ โดยนายสุรินทร์ หลงกูนัน ประธานชุมชนท่องเที่ยวสุไหงตำมะลัง บอกกับทีมงานของเราว่า พื้นที่ตำบลตำมะลังมีทัศนียภาพที่สวยงามเหมาะจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความงดงามตามธรรมชาติ เนื่องจากที่นี่ยังมีธรรมชาติที่สมบูรณ์ รวมถึงนกอินทรีย์ที่อาศัยอยู่ในป่าบริเวณนี้ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก โดยนักท่องเที่ยวสามารถให้อาหารนกอินทรีย์ได้ในช่วงเวลาประมาณ 10.00 - 13.00 น. ด้วยวิธีล่องเรือแล้วมัคคุเทศก์ในชุมชนจะส่งสัญญาณเรียกนกออกมาเพื่อให้อาหาร จากนั้นจะมีนกอินทรีย์นับ 100 ตัวบินตามเรือมาเพื่อกินอาหาร ทำให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพประทับใจกลับไปอย่างแน่นอน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น