วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ริมเล ลงเรือ ที่บ้านเกาะยาว ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส


    “บ้านเกาะยาวที่เที่ยวในอำเภอตากใบ ของจังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีพื้นที่บางส่วนเป็นเกาะ เพราะถูกคั่นด้วยแม่น้ำตากใบโดยที่ชื่อเกาะยาว ก็มีที่มาจากลักษณะของเกาะที่ไม่กว้างมากนัก แต่ทอดตัวยาวขนานไปกับแผ่นดินเกือบ 5 กิโลเมตร ตากใบ ใต้สุดแดนสยาม ทะเลงามฝั่งอ่าวไทย

        แอ่งเล็ก เช็คอินหาดทรายขาว เกาะยาว ตากใบ
        บ้านเกาะยาว ตั้งอยู่ที่ฝั่งอำเภอตากใบ เมื่อเดินทางมาถึงเราเดินเล่นดูสินค้าพื้นบ้านที่วางขายในตลาดริมน้ำตากใบ สิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นว่ามีขายอยู่มากมายก็คือ ปลากุเลาเค็มสินค้า OTOP ขึ้นชื่อด้วยรสชาติที่ไม่เค็มจัด และเมื่อผ่านการปรุงสุกแล้วจะมีกลิ่นหอมกว่าปลาเค็มทั่วไป ชาวบ้านบอกกับเราว่า ความลับอยู่ที่กระบวนการผลิต ถ้าอยากรู้ต้องข้ามฝั่งไปที่เกาะยาวได้ยินดังนั้นเราก็ไม่รีรอ ตรงไปยัง สะพานคอยร้อยปีที่ตั้งชื่อขึ้นไว้ขำ ๆ โดยชาวบ้านเกาะยาว   

                                                                            
      จากการรอคอยการสร้างสะพานอยู่นานหลายต่อหลายปี จนในที่สุดจึงได้งบประมาณการก่อสร้างสะพานไม้ทอดตัวไปสู่เกาะยาวสมปรารถนา และภายหลังได้มีการสร้างสะพานคอนกรีตอีกแห่งหนึ่งอยู่ข้าง ๆ กัน ทั้งสะพานไม้และสะพานคอนกรีตยังถูกใช้งานควบคู่กันไป แถมยังเป็นที่นิยมเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกของนักท่องเที่ยวอีกด้วย รูปจะสวยแค่ไหนก็ต้องมาเห็นด้วยตาตัวเองก่อน เดินชิลล์ ๆ บนสะพานคอยร้อยปีไม่กี่อึดใจก็ถึงเกาะยาว (ใช้เวลาในการโพสต์ท่าถ่ายภาพ นานกว่าการเดินข้ามสะพานเสียอีก) ลมทะเลพัดมากระทบตัวเราเป็นระลอก หาดทรายขาวทอดตัวยาวสุดลูกตา สลับกับทิวมะพร้าวเป็นภาพที่งดงามไม่น้อย แต่มีสิ่งหนึ่งที่สายตาเราสังเกตไปเห็นเสาธงชาติที่ดูคด ๆ ตั้งตระหง่านอยู่บนหาดทราย พอเดินเข้าไปใกล้ ๆ จึงพบว่าเสาธงนั้น ทำจากต้นไม้ทั้งต้น ซึ่งรู้มาว่าเป็นต้นไม้ที่มาเกยอยู่ริมหาด ชาวบ้านจึงช่วยกันนำขึ้นมาทำเป็นเสาธงชาติ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงอำเภอตากใบดินแดนใต้สุดของประเทศไทยนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น